อังกฤษจ่อล็อกดาวน์แบบคุมเข้มมากขึ้น

อังกฤษจ่อล็อกดาวน์แบบคุมเข้มมากขึ้น

อังกฤษจ่อล็อกดาวน์เข้มงวดขึ้นหลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า รัฐบาลอังกฤษอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจำเป็นต้องทำบางสิ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งอาจจะเป็นการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ผมสามารถปรับตัวกับมาตรการเหล่านี้ได้แล้ว และผมเชื่อว่าประชาชนชาวอังกฤษจะสามารถปรับตัวได้เช่นกัน จนกว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนครั้งใหญ่ เราจะต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ด้วยเครื่องมือทุกอย่างที่เรามี” นายจอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวของบีบีซีในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษได้ใช้มาตรการต่างๆที่เหมาะสมในการรับมือกับการแพร่ระบาดช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถคาดการณ์เกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

การแสดงความเห็นของนายจอห์นสันมีขึ้นในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 โดยสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากถึง 54,990 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,654,779 ราย

ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันที่อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 50,000 ราย

รายงานระบุว่า ภายในช่วง 28 วันที่ผ่านมานั้น มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตจำนวน 454 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในอังกฤษขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 75,024 ราย