สธ.เผยปัจจัยเสี่ยงติดโควิด-19 เสียชีวิต

สธ.เผยปัจจัยเสี่ยงติดโควิด-19 เสียชีวิต

สธ.เผยปัจจัยเสี่ยงทำ 4 รายล่าสุด เสียชีวิตหลังติดโควิด-19 ย้ำทรัพยากรทางการแพทย์ยังเพียงพอ ได้รับงบมาก่อนหน้าจัดหาเพิ่มเติมอีก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ม.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. กล่าวว่า ส่วนเรื่องทรัพยการทางการแพทย์นั้น ยืนยันว่ามีเพียงพอ เพราะมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่เริ่มมีระบาด โดยมีการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยเพื่อเตรียมยา และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ โดยมีในคงคลัง ทั้งส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง โดยภูมิภาคสนับสนุนไปตามส่วนที่มีการระบาด อย่างหน้ากาก N95 เรามี 6 แสนกว่าชิ้น ในคงคลังมีกว่า 2 ล้านชิ้น และจะมีการซื้อเพิ่มเติม ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ มีอยู่ส่วนกลาง 472,400 เม็ด มีคงคลังภูมิภาค 62,390 เม็ด นอกจากนี้ เรายังคาดการณ์ว่า หากไทยมีผู้ป่วยยืนยันถึง 3 หมื่นคน หรือมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคถึง 9 แสนคนจะต้องใช้ทรัพยากรเท่าไหร่ ซึ่งเราก็มีการตั้งงบประมาณ และรัฐบาลได้ให้งบประมาณมาเรียบร้อยแล้วจำนวน 1,927,808,800 บาท ซึ่งจะนำมาจัดหายา และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ปลัดสธ.กล่าวอีกว่า เมื่อได้งบประมาณเข้ามา จะให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดหา อาทิ หน้ากาก N95 500,000 ชิ้น Surgical Mask จำนวน 60,000,000 ชิ้น ยาฟาวิพิราเวียร์ 100,000 เม็ด เป็นต้น ทั้งหมดเป็นการสำรองจากการพยากรณ์โรคไว้ ส่วนเตียงก็เพียงพอมีกว่า 2 หมื่นเตียง ปัจจุบันใช้ไปพันกว่าเตียง ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ในการเตรียมพร้อมตรงนี้ แต่เราก็ไม่ได้ประมาท ได้มีการติดตามตลอด และรัฐบาลก็สนับสนุนงบประมาณอย่างเต็มที่

นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดระลอกใหม่ 4 คน อย่างรายแรกเป็นชายไทยอายุ 45 ปีที่รพ.ระยอง ปัจจัยเสี่ยงเป็นเบาหวาน หัวใจขาดเลือด พบประวัติเสี่ยงเป็นคนโบกรถที่บ่อนพนัน ส่วนรายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 70 ปี ติดเชื้อจากเมียนมา เสียชีวิตที่รพ.แม่สอด มีโรคหลอดเลือดสมอง รักษาโควิดดีขึ้นแล้ว แต่มีภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิต ส่วนรายที่ 3 เป็นชายไทยอายุ 44 ปี เสียชีวิตที่รพ.จุฬาฯ ไม่มีโรคประจำตัว พบประวัติเสี่ยงไปสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า กทม. รายนี้มีอาการมากแล้วจึงมารพ. และ รายที่ 4 เป็นหญิงอายุ 47 ปี เสียชีวิตก่อนถึงรพ.มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน พบประวัติเสี่ยงเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อจากบ่อนพนัน ข้อสังเกตที่สำคัญคือ ท่านที่มีโรคประจำตัวที่เสี่ยง ผู้สูงอายุ โรคเบาหวาน ความดัน หลอดเลือดสมองหรือโรคเรื้อรังอื่นๆ กลุ่มนี้เวลาติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงหากสงสัยให้รีบไปพบแพทย์ และเมื่อมีอาการขอให้พบแพทย์ทันที การไปรพ.ช้าเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้