สธ. เตือนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 มีอาการให้รีบพบแพทย์ อย่าช้าเกิน 48 ชม.

สธ. เตือนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 มีอาการให้รีบพบแพทย์ อย่าช้าเกิน 48 ชม.

สธ. เตือนกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 มีอาการให้รีบพบแพทย์ อย่าช้าเกิน 48 ชั่วโมง กำชับผู้มีประวัติเสี่ยงต้องเฝ้าระวังตัวเองครบ 14 วัน ต้องเลี่ยงใกล้ชิดคนอื่น เผยแม้ยังไม่มีอาการแพร่เชื้อได้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีการระบาดในสถานบันเทิงและร้านอาหารบริเวณบางพลัด กทม. พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 49 ราย ซึ่งเหตุการณ์นี้เริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ที่พบผู้ชายป่วยและตรวจพบเชื้อ หลังจากนั้นก็พบเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงานเดียวกัน คือ ร้านอาหารแซ่บอีสาน, ร้านอีสานกรองแก้ว และ ร้านน้องใหม่พลาซ่า ซึ่งนอกจากพนักงานร้านตรวจพบโควิด ยังพบลูกค้าติด โดยพบ จังหวัดใกล้เคียง อย่างนนทบุรี นครปฐม 

สำหรับรายที่ 49 คือ คนที่เสียชีวิต เป็นชายไทยอายุ 44 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. จากประวัติพบว่าป่วยมาแล้วตั้งแต่ 26 ธ.ค.63 หลังจากรับประทานอาหารที่ร้านกรู๊ฟอีฟเวนนิ่งบาร์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. และมีอาการป่วยก็ยังไม่พบแพทย์ทันที หลังจากนั้น 2 วัน ในวันที่ 28 ธ.ค.เริ่มเหนื่อยหอบซึ่งเป็นอาการของปอดอักเสบ และเมื่อเหนื่อยมากขึ้นก็ไปตรวจคลินิกทางเดินหายใจที่รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ในวันที่ 30 ธ.ค. โดยความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดลดลงเหลือ 80 จากปกติ 99-100 โดยวันที่ 31 ธ.ค. อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อไปรพ.จุฬาลงกรณ์ และเสียชีวิตเมื่อช่วงเวลา 15.00 น. ขณะนี้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งครอบครัวและในโรงพยาบาล กรณีนี้คือตัวอย่างของการป่วยที่นำมาซึ่งอาการรุนแรงในเวลาอันสั้น

"จึงขอย้ำเตือนว่า กลุ่มที่ต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด คือ ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีประวัติโรคประจำตัว โรคปอด โรคเบาหวาน หากมีอาการทางเดินหายใจ ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อย มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ต้องรีบมาพบแพทย์ หากมาช้าเกิน 48 ชั่วโมง มีโอกาสเสียชีวิต" นพ.โสภณกล่าว

นพ.โสภณ กล่าวด้วยว่า อีกกรณีหนึ่งเป็นการสอบสวนกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดในสถานที่ลักลอบเล่นการพนันตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค.เป็นต้นมา จากการสอบสวนโรคพบติดเชื้อเพิ่มเติม 2 ราย จากจังหวัดสระแก้ว คือ ไทยอายุ 33 ปีและ 26 ปี ทั้งนี้จะเห็นว่ากลุ่มก้อนนี้นอกจากพบการติดเชื้อในผู้เช่นการพนันแล้ว โดยจะเห็นว่าผู้เล่นการพนันที่รายงานเมื่อวาน และวันนี้ 2 รายรวม 8 ราย เดินทางไปเล่นการพนันในหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอำเภอเมือง จังหวัดระยอง, อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี, อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ขอย้ำอีกครั้งสำหรับคนที่มีการไปยังบ่อนการพนันจ.ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด

ดังนั้น ตั้งแต่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมา ขอให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นหากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจวินิจฉัย โดยขอให้สวมหน้ากากอนามัยและใช้รถส่วนตัว

ในระหว่างนี้หายยังไม่มีอาการขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ คือ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้ท่านเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงเนื่องจากว่า ขณะนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องไปอยู่ในสถานที่ที่เป็นสถานที่เล่นการพนันเกิดการป่วยโควิดแล้วหลายราย ส่วนผู้ที่อยู่ในสถานที่ดังกล่าวก็มีโอกาสได้รับเชื้อจึงขอให้เฝ้าระวัง 14 วัน ถ้า 14 วันแล้วไม่มีอาการป่วย ถือว่า ปลอดภัย แต่ถ้าระหว่างนี้มีอาการก็ขอให้ไปรับการตรวจและรักษาหักรักษาเร็วก็จะได้รับโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องและป้องกันการเสียชีวิตได้

"อีกกรณีหนึ่งเป็นการพบผู้ป่วยต่อเนื่องรายแรก เป็นเจ้าของร้านหมูกระทะ ได้ทราบข่าวว่า มีผู้ตรวจพบเชื้อจำนวนมากในกลุ่มคนที่ไปเล่นการพนัน ซึ่งคนนี้ก็มีประวัติไปเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ส่วนอีกรายเป็นชายอายุ 25 ปีเป็นพนักงานไม่ได้ไป แต่ว่าอยู่ใกล้ชิด ก็ป่วยเช่นเดียวกัน ส่วนอีกรายเป็นพนักงานร้านใกล้เคียงกับไปรับประทานอาหารหมูกระทะร่วมกันวันที่ 28 ธ.ค. หลังจากนั้นจึงตรวจพบเชื้อจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์นี้เมื่อมีการกักกันโรคก็มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้แม้ว่าผู้ติดเชื้อนั้นจะไม่มีอาการก็ตามหาดมีการใกล้ชิดกับบุคคลอื่น" นพ.โสภณ กล่าว