สธ.ประกาศคนไปบ่อน 4 จ.เสี่ยงติดโควิด-19

สธ.ประกาศคนไปบ่อน 4 จ.เสี่ยงติดโควิด-19

สธ.ประกาศถึงคนไปบ่อน4 จังหวัด สถานบันเทิงในกรุงเทพฯเสี่ยงติดโควิด-19 ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการครบ14 วัน ทำตามคำแนะนำเคร่งครัด หากมีป่วยรีบไปตรวจหาเชื้อทันที

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2563 มีการกระจายเชื้อ 51 จังหวัด ส่วนใหญ่ยังอยู่ในแถบสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ นนทบุรี ราชบุรี เป็นต้น ส่วนจังหวัดอื่นๆแม้จะพบผู้ป่วยจากระยอง หรือสมุทรสาคร แต่พบไม่มาก ประมาณ 1-2 ราย หรือไม่เกิน 10 ราย และเมื่อติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีการกักกันโรค สถานการณ์ก็จะสงบ ยกตัวอย่างกรณีบิ๊กไบค์เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่ผู้ติดเชื้อจากสมุทรสาครไปกระบี่ แต่สามารถติดตามผู้สัมผัสและควบคุมโรคได้ นี่คือสิ่งที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้น คือ แม้จะมีการกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่หากมีระบบติดตาม พี่น้องอสม. และทุกภาคส่วนร่วมมือกันก็จะค้นหาผู้ติดเชื้อได้เร็ว ติตามผู้สัมผัสได้ทัน ช่วยควบคุมโรคไม่ให้กระจายได้ และช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ขอให้จัดทำไทม์ไลน์ของตนเอง เนื่องจากเมื่อพบผู้ป่วยจะใช้เวลาในการสอบถามค่อนข้างนาน แต่หากทุกคนช่วยกันทำไทม์ไลน์ของตนเองก็จะทำให้ง่าย และติดตามสอบสวนโรคได้รวดเร็วขึ้น

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีการพบผู้ติดเชื้อในสถานที่ลักลอบเล่นการพนันจ.ระยอง จากที่พบผู้ป่วยรายแรกหญิงอายุ 55 ปี ตรวจรักษาด้วยอาการจมูกไม่ได้กลิ่น จนสอบสวนพบว่ามีการเข้าไปในสถานที่ลักลอบเล่นพนัน จนพบผู้ป่วยตามมาเรื่อยๆนั้น โดย 7 วันที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในจังหวัดต่างๆ


ด้วยข้อมูลล่าสุด จึงต้องขอให้ทุกคนที่เข้าไปอยู่ในสถานที่ลักลอบเล่นการพนันตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 เป็นต้นมา ทั้งในจ.ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัวไปรับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 อย่างไรก็ตาม หากไม่มีอาการจนครบ 14 วันหลังจากไปบ่อนพนันและไม่มีอาการก็ถือว่าปลอดภัย และระหว่างเฝ้าระวังให้ปฏิบัติตัวในการป้องกันแพร่เชื้ออย่างเคร่งครัดด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับคนในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว
160940470892

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและร้านอาหารในกทม. เมื่อวันที่ 17-30 ธ.ค.63 เมื่อมีการสอบสวนโรครายละเอียดทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อในสถานบริการดังกล่าวอยู่ในกรุงเทพฯ นนทุบรี และล่าสุดพบที่จ.นครปฐม ดังนั้น ใครเคยไปใช้สถานบันเทิงบริเวณปิ่นเกล้าและสถานที่บันเทิงทั้งหมด ให้สังเกตอาการเช่นเดียวกัน และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดในการเฝ้าระวังป้องกันโรค


นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า เมื่อสอบสวนโรคก็จะเห็นความสัมพันธ์ในลักษณะของสถานที่เสี่ยง ที่จะเป็นห้องแอร์ พื้นที่แคบๆ มีการระบายอากาศไม่ดี และผู้ให้บริการทั้งเด็กเสิร์ฟ นักร้อง พ่อครัว แม่ครัวมีโอกาสรับเชื้อ และเมื่อลูกค้ามาใช้บริการก็มีโอกาสแพร่เชื้อไปลูกค้า จากตอนแรกพบผู้ติดเชื้อ 22 คน และเมื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ขณะนี้พบติดเชื้อเพิ่มเป็น 43 ราย และจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ขอย้ำว่าใครไปใช้สถานบันเทิงร้านอาหารบริเวณปิ่นเกล้า หรือสถานบันเทิงที่อื่นๆ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ที่น่าเป็นห่วงคือ นักร้องในสถานบันเทิงแห่งนี้มีโอกาสไปร้องเพลงยังสถานบันเทิงแหล่งอื่นด้วย ดังนั้น ต้องขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง ซึ่งปัจจุบันกทม.สั่งห้ามเปิดสถานบันเทิงลักษณะดังกล่าวแล้ว ขอย้ำว่า ตั้งแต่ธ.ค.เป็นต้นมาขอให้สังเกตอาการตนเองด้วย ขอย้ำว่า การเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ขอให้เป็นการฉลองในครอบครัว และขอให้สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น