"ประยุทธ์"ถกคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ รับมือหลังโควิด-19 ระบาดอีกระลอก

"ประยุทธ์"ถกคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ รับมือหลังโควิด-19 ระบาดอีกระลอก

นายกฯเปิดทำเนียบประชาชุมร่วมคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ถกแนวทางการบริหารเศรษฐกิจในช่วงหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ต่อมาในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หารือกับคณะที่ปรึกษา โดยมีรองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ร่วมประชุมด้วย ซึ่งประเด็นการหารือเกี่ยวข้องกับแนวทางการบริหารเศรษฐกิจในช่วงหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19 ครอบคลุมในหลายมิติ ทั้งเรื่อง การแก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำหมุนเวียนในระดับชุมชน

การรักษาระดับการจ้างงานการวิเคราะห์การฟื้นตัวของสาขาอุตสาหกรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การเร่งรัดมาตรการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง การพิจารณาทบทวนหลักการของพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ติดตามการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และการได้รับฟังข้อมูลจากภาคเอกชนและภาคประชาชนซึ่งเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ทำให้เห็นพื้นที่ของการทำงานภาครัฐให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลังโควิด

นายกฯยังได้ตั้งเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้อยู่แนวหน้าของอาเซียน เพราะปัจจุบันนี้เรามีความพร้อมมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้ารายย่อย หาบเร่ แผงลอย จำนวนมาก ประมาณ แปดแสนกว่าร้านค้า ได้เข้าสู่ระบบการโอนเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์หลังจากที่ร่วมโครงการคนละครึ่ง ส่วนการดำเนินการในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ นางสาวรัชดา กล่าว