"เสรีพิศุทธ์" ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" สอบคุณสมบัติ "ส.ส.สิระ" - เจ้าตัวลั่นเตรียมฟ้องกลับ

"เสรีพิศุทธ์" ส่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ" สอบคุณสมบัติ "ส.ส.สิระ" - เจ้าตัวลั่นเตรียมฟ้องกลับ

ประธานกมธ.ปราบโกง สภาฯ บอกตรวจสอบคำร้อง ปมคุณสมบัติ "สิระ" พบเคยติดคุกคดีฉ้อโกง ส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นส.ส.​ด้าน​"สิระ" จ่อฟ้องกลับ

      พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าตนเตรียมยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพความเป็น ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนต่อกมธ. ว่า  นายสิระ เคยต้องโทษจำคุก ในคดีฉ้อโกงประชาชนเมื่อปี 2538 ซึ่งเข้าข่ายขาดคุณสมบัติส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10)  ที่กำหนดห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน 

"นอกจากยื่นประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้วตนเองจะยื่นเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย เพราะถือว่านายสิระ รู้ตัวเองดีว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังยืนยันสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งถือเป็นการแจ้งเท็จต่อเจ้าหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา 151 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย มีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับสูงสุด 2 แสนบาท พร้อมขอให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งทั้งหมด และ หากศาลชี้ว่านายสิระ ผิดจริงจะต้องคืนเงินเดือนทั้งหมดให้หลวงด้วย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลง

      พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงด้วยว่าตามสำเนาคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2538 ซึ่งพิพากษาจำคุกนายสิระ ฐานฉ้อโกงทรัพย์  ตนยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หรือเป็นประเด็นทางการเมือง แต่คือการตรวจสอบตามหน้าที่   อย่างไรก็ตามกรณีที่มีผู้ร้องคุณสมบัติของนายสิระ นั้นมีทั้งสิ้น 4 คดี แต่ตนก็ได้พิจารณาแล้วว่าคดีขับรถชนคนตาย และคดีทำร้ายร่างกาย นายสิระพ้นโทษจำคุกมาแล้วมากกว่า 10 ปี ก็ไม่ถือว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ จึงตัดประเด็นดังกล่าวทิ้งไป

        ขณะที่ นายสิระ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงว่า “ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผู้ร่วมแถลงข่าวทุกคน รอรับหมายศาลฐานหมิ่นประมาท”