'รัฐวิสาหกิจจีน'ร้อง'นายกฯ'กรมบัญชีกลางเอื้อผู้เสนอราคาจนพลิกชนะประมูล'รถไฟไทย-จีน'

'รัฐวิสาหกิจจีน'ร้อง'นายกฯ'กรมบัญชีกลางเอื้อผู้เสนอราคาจนพลิกชนะประมูล'รถไฟไทย-จีน'

"รัฐวิสาหกิจจีน" ร้อง "นายกฯ" เหตุ "กรมบัญชีกลาง" ยกเว้นคุณสมบัติผู้เสนอราคารบางราย จนพลิกชนะประมูล "รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน" ชี้ ขัด "พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง" ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม จี้ เพิกถอนคำสั่ง

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานก.. ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ตัวแทน ITD-CREC NO. 10 JV (ไอ-ที-ดี-ซี-อา-อี-ซี-นับเบอร์เท็น-เจ-วี) ซึ่งประกอบด้วยรัฐวิสาหกิจแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ไชน่า เรลเวย นัมเบอร์เทน เอนจิเนียวิ่ง กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายยกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรม เหตุกรมบัญชีกลาง วินิจฉัยโดยมิชอบ ใช้อำนาจอนุมัติยกเว้นเป็นการเฉพาะรายให้ผู้ยื่นข้อเสนอราคาเพียงรายเดียวในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรมสำหรับผู้เสนอราคารายอื่นๆในโครงการดังกล่าว

นายชัยทัศน์ ทั่งหรัญ ตัวแทนกิจการร่วมค้า ITD-CREC NO.10 JV ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 มีประกาศการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ ITD-CREC NO.10 JV เป็นผู้ชนะการเสนอราคาประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง แต่ต่อมาหลังจากการประมูลสร็จสิ้น ปรากฎว่ามีบริษัทที่เข้าร่วมประมูลรายหนึ่ง ซึ่งการรถไฟพิจารณาว่าคุณสมบัติและผลงานไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่กำหนด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อกรมบัญชีกลาง โดยกรมบัญชีกลาง พิจารณาให้บริษัทดังกล่าวที่ถูกตัดสิทธิไปแล้วอนุมัติยกเว้นให้ผ่านคุณสมบัติเป็นการเฉพาะราย และโดยคำวินิจฉัยดังกล่าวกรมบัญชีกลางมีคำสั่งให้การรรถไฟ

พิจารณาให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับกรมบัญชีกลาง และไม่ให้หยิบยกประเด็นคุณสมบัติของ บริษัทดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาตัดสิทธิ์ได้อีก มีผลให้บริษัทผู้อุทธรณ์ดังกล่าวพลิกกลับมาเป็นผู้ชนะการประมูลในโครงการ

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยดังกล่าวขัดแย้งกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 มาตรา 8(2) โดยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุต้องกระทำโดยเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรม มีการปฏิบัติต่อผู้ประกอบการทุกราย โดยเท่าเทียมกัน มีระยะเวลาที่เหมาะสม และเพียงพอต่อการยื่นข้อเสนอ มีหลักฐานการดำเนินงานชัดเจน และมีการเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดในทุกขั้นตอน โดยเมื่อพิจารณาตาม ...ดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากรณีนี้ไม่เป็นกรณียกเว้น ที่เป็นการทั่วไป บริษัทรายอื่นๆ ที่ได้เข้าร่วมประมูลจึงไม่มีโอกาสได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม

ดังนั้น ทาง ITD-CREC No. 10 JV จึงได้นำเรื่องร้องเรียนต่อ พลเอกประยุทธ์ เพื่อขอความเป็นธรรม ขอให้นายกรัฐมนตรี ให้มีคำสั่งให้ ... เร่งรัดดำเนินการ ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานและออกคำวินิจฉัย ของกรมบัญชีกลางถึงความถูกต้องและความโปร่งใสในกระบวนพิจรณาอุทธรณ์ และขอให้ระงับการปฏิบัติตามคำสั่งและคำวินิจฉัยของกรมบัญชีกลางเพื่อรอผลการตรวจสอบความถูกต้องและความโปร่งใสของ ... รวมถึงขอให้นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งและคำวินิจฉัย ของกรมบัญชีกลางดังกล่าว

นอกนากนี้ นายชัยทัศน์ กล่าวอีกว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพร์สในการจัดแถลงข่าว เร็วๆนี้