นายกฯ เผย 'ศบค.' ออกมาตรการคุม 'โควิด' 24ธ.ค.นี้ เราอาจต้องลำบากเสียสละ

นายกฯ เผย 'ศบค.' ออกมาตรการคุม 'โควิด' 24ธ.ค.นี้ เราอาจต้องลำบากเสียสละ

"นายกฯ" เผย สถิติการติดเชื้อรายใหม่ ลดลง สั่งรื้อระบบขน "แรงงานผิดกฎหมาย" ระบุ "ศบค." จ่อออกมาตรการ พรุ่งนี้ เล็ง กำหนดพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย ใช้สีกำกับ ชี้ เราอาจต้องลำบากเสียสละ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2565 ถึงการระบาดของโควิดในประเทศรอบใหม่ว่า วันนี้เท่าที่รับรายงานสถิติการติดเชื้อใหม่รายวันเริ่มลดลง เนื่องจากเราตรงจสอบและควบคุมพื้นที่มากขึ้น สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าเราวิเคราะห์ดูแล้วต้นทางหรือสาเหตุขั้นต้นมาจากแรงงานต่างด้าว ซึ่งคนที่มาอย่างถูกกฎหมาย อยู่ในประเทศไทยมานานแล้ว ไม่ค่อยมีปัญหา เว้นแต่พวกที่ลักลอบ ต้องกำจัดขบวนการลักลอบให้ได้มากที่สุด และเป็นกังวลกับแรงงานที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีการหลบเลี่ยงจ้างงานโดยผู้ที่เห็นแก่ตัว จ้างงานโดยไม่จ่ายค่าแรงตามกำหนด รับแรงงานพวกนี้มาโดยมีขบวนการนำส่ง ตนกำลังรื้อทั้งหมด ติดตามขบวนการเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นกังวลมีเรื่องเดียวคือ บางโรงงานหรือหลายโรงงานมีการใช้แรงงานไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เอาไปปล่อยพื้นที่หรือไล่ออกจากงาน เมื่อเช้านี้ตนก็ได้สั่งการให้ศบค.หามาตรการตรงนี้จะทำอย่างไร

"ผมให้แนวทางไปว่า ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดูว่าทำไมเราขึ้นทะเบียนแรงงานสมัยก่อนมีวิธีการขึ้นทะเบียนชั่วคราวไปก่อน บัตรสีชมพู ก็ดำเนินการอยู่ตรงนี้ ถ้าสมมติเราดำเนินการอย่างเข้มข้นมากเกินไป มีการเอาแรงงานไปปล่อยที่อื่น ก็ต้องหาวิธีการมาตรการตรงนี้ นั่นคือความร่วมมือระหว่างกันต้องทำให้ได้ พรุ่งนี้การประชุมศบค.จะได้ข้อยุติว่าจะทำอย่างไรกันต่อไปในมาตรการช่วงนี้ ช่วงปีใหม่ด้วย" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เรากำลังกำหนดพื้นที่ทั้งหมดว่า ควรจะทำอะไรกับพื้นที่ตรงไหนอย่างไร มีการแพร่ระบาดมาก แพร่ระบาดน้อย ความเสี่ยงมากความเสี่ยงน้อย พื้นที่ทุกจังหวัดให้เป็นสีต่างๆ  สีเขียว สีส้ม สีแดง และมีมาตรการเฉพาะลงไปทำอะไรได้บ้าง ต้องเตรียมการไว้อย่างนี้ตนแจ้งเตือนทุกท่านให้ทราบ เราอาจจะต้องลำบาก เสียสละ ถ้าเราแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ในช่วงนี้ก็คือปัญหา