ยกระดับระบบคุมโควิด-19ใน 23 จังหวัดเชื่อมตลาดกลางกุ้ง

ยกระดับระบบคุมโควิด-19ใน 23 จังหวัดเชื่อมตลาดกลางกุ้ง

ยกระดับระบบป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ใน 23 จังหวัด เฝ้าระวังกลุ่มคนเชื่อมโยงตลาดกลางกุ้ง  ขณะที่ 8 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 30 ราย  อีก 14 จังหวัดยังไม่เจอคนติด

        เมื่อวันที่ 22  ธันวาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า  ประเทศไทยตรวจพบผู้ติดโควิด-19 รายใหม่  427 ราย เป็นการเดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ากักกัน 14 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว (คัดกรองเชิงรุกที่จ.สมุทรสาคร) 395 ราย  และติดเชื้อในประเทศ 16 รายแยกเป็น จ.สระบุรี 3 ราย จ.ฉะเชิงเทรา 1 ราย  จ.ปทุมธานี 2 ราย จ.เพชรบุรี 1 ราย กรุงเทพฯ 5 ราย สมุทรปราการ 2 ราย  จ.อุตรดิตถ์ 1 ราย และจ.นครปฐม 1 ราย 

     นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเฝ้าระวังในวงนอกจากจุดระบาดที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร คือในกลุ่มคนที่เป็นลูกค้าประจำที่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งจ.ที่เกี่ยวข้องกับการมีคนเดินทางไปตลาดกลางกุ้งใน 23 จังหวัด จะต้องยกระดับระบบควบคุม ป้องกันโรค เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อในกลุ่มคนที่เดินทางมายังตลาดกลางกุ้ง แยกเป็นสีแดง  1 จังหวัดเป็นพื้นที่การระบาด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร สีส้ม จังหวัดที่มีการพบผู้ติดเชื้อแล้ว  8 จังหวัด ได้แก่  สมุทรปราการ สระบุรี กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม  อุตรดิตถ์ เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา  และสีเขียว 14 จังหวัด คือ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ เชียงใหม่  เพชรบูรณ์ นครราชสีมา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร  พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี สงขลา ปราจีนบุรี ชลบุรี และระยอง ซึ่งจะต้องเตรียมความพร้อมในการตรวจ  

      “ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนของประเทศมาเลเซียมีตัวเลขรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นราว 2,000 รายต่อวัน เพราะฉะนั้น จังหวัดในชายแดนภาคใต้จะต้องร่วมกันเป็นหูเป็นตา ช่วยเฝ้าระวังคนที่เข้ามาโดยผ่านช่องทางที่ราชการกำหนด ส่วนประเทศเมียนมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ดูเหมือนมีแนวโน้มลดลงเหลือเลข 3 หลัก จากก่อนหน้านี้ 4หลักต่อวัน”นพ.ทวีศิลป์กล่าว