'อัศวิน' สั่ง จนท.ลุยตรวจ 'โควิด' แรงงานต่างด้าว 472 ตลาดทั่วกรุง

"อัศวิน" นำคณะผู้บริหาร กทม.ลุยตรวจ "ตลาด อ.ต.ก." เขตจตุจักร ระดม จนท.เร่งตรวจ "โควิด" กลุ่มเสี่ยงแรงงานต่างด้าว 472 ตลาด-แคมป์ก่อสร้างทั่วกรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 . พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นำคณะผู้บริหาร กทม.ลงพื้นที่ตรวจมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตลาด ...เขตจตุจักร โดยพล...อัศวิน ได้เดินพูดคุยกับผู้ค้าและแจกคู่มือแนวทางปฏิบัติเพื่อรณรงค์ให้ผู้ค้าและผู้เข้ามาใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งตลาด ...ถือเป็นตลาดที่ผู้เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยมีค้าทั้งหมด 608 แผงมีผู้ค้า 290 คนที่มีทั้งแผงอาหารปรุงสำเร็จ อาหารสด ขนม ผลไม้ ทำให้ กทม.ได้ขอให้ผู้ค้าและผู้มาใช้บริการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิดด้วย

160854407979

พล...อัศวิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์สาธารณสุข กทม. 60 กว่าแห่งและเจ้าหน้าที่สำนักการแพทย์กระจายเข้าไปตรวจกลุ่มบุคคลในตลาดวันนี้ 56 แห่ง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่ กทม.ต้องตรวจให้ละเอียดทั้งหมดทุกตลาด 472 แห่ง โดยคาดว่า กทม.จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จะได้ผลตรวจแรงงานต่างด้าวประมาณ 6-7 พันคน ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าวภายในตลาด ...ที่มาลงทะเบียนเพื่อรับการตรวจในวันนี้ทั้งหมด 120 คน ซึ่งมีการสอบประวัติทุกคนแล้วเป็นแรงงานถูกกฎหมาย

"ส่วนแคมป์คนงานก่อสร้างจะปูพรมตรวจทั้งหมด โดยให้สำนักงานเขต และสำนักการโยธารายงานเข้ามาว่า ไซต์งานในพื้นที่มีจำนวนเท่าใด โดยจะมีการตรวจทั้งหมดทั่วกรุงเทพฯ จึงขอฝากไปถึงกลุ่มแรงงานต่าวด้าวไม่ต้องกลัว ขอให้มาตรวจ ยืนยันว่ามีการตรวจฟรีและรักษาโดยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แต่หากประชาชนคนไหนติดเชื้อ แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโควิด อาจทำให้คนใกล้ชิดติดเชื้อและจะลามไปเรื่อยๆ ได้"ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

160854411581

พล...อัศวิน กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 20 .. กทม.ได้ตั้งด่านเส้นทางที่จะเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ 5 จุดนั้นมีบุคลากร กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่มาช่วยกันตรวจสอบไม่ให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ เด็ดขาด จากคำสั่งผู้ว่าฯสมุทรสาครห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในจังหวัดที่มีกว่า 2-3 แสนคน นอกจากนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มอบหมายให้บุคลากร กทม.ไปตรวจสถานบริการ ร้านอาหาร เพื่อรณรงค์ให้เว้นระยะห่าง ส่วนสถานประกอบการใดมีกิจกรรมการเต้น ได้ร้องขอให้หยุดกิจกรรมการเต้นเช่นกัน แต่หากมีการฝ่าฝืนจะถูกปิดร้านทันที

"ส่วนการจัดกิจกรรมรื่นเริงขอให้ทำแผนมาที่สำนักอนามัย หากมีมาตรการถูกต้องจะให้ผู้อำนวยการเขตนั้นเป็นผู้อนุมัติจัดงานได้ โดยแบ่งว่ามีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม 50 คนต้องทำอย่างไร 100 คนต้องทำอย่างไร และ 300 คนต้องทำอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องเคร่งครัดเรื่องการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ"ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

160854412562

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม.กล่าวว่า จากที่ได้รับแจ้งกรณีพบผู้ติดเชื้อเขตสายไหมนั้น เป็นคนงานอยู่โรงงานเย็บผ้าที่เขตบางขุนเทียน แต่ไม่ได้ทำงานที่โรงงานดังกล่าวแล้วจึงย้ายมาที่โรงงานเขตสายไหมจำนวน 4 คนโดยโรงงานเย็บผ้าที่เขตสายไหมพบว่ามีแรงงานชาวพม่าเหมือนกันรวมทั้งหมด 11 คน โดยสำนักงานเขตได้เข้าไปตรวจสอบแล้วพร้อมดูแลไม่ให้เคลื่อนย้ายไปไหนและแรงงานกลุ่มนี้ไม่ได้มาจาก .สมุทรสาคร

160854413725