นายกฯขู่'ล็อกดาวน์'อีก คาดโทษปิด'โรงงาน'หากพบ'ต่างด้าว'ผิดกฎหมาย

นายกฯขู่'ล็อกดาวน์'อีก คาดโทษปิด'โรงงาน'หากพบ'ต่างด้าว'ผิดกฎหมาย

"นายกฯ" เผย ไม่โทษใคร ทำให้ "โควิด" ระบาดใหม่ ชี้ ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น รับ มีคนเล็ดลอดเข้าเมือง โอด ชาวบ้าน ไม่บอก จนท.จัดการ ฮึ่ม ถ้ายังมีปัญหา เตรียม "ล็อคดาวน์" หวัง ใน 7 วันคลี่คลาย ลั่น หากพบโรงงานไหน มีแรงงานผิดกฎหมาย สั่งปิดทันที

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ว่า ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ตนไม่เคยหยุดคิด ไม่เคยหยุดติดตามสถานการณ์ ขอยืนยันว่ามาตรการเราทำครบถ้วน เพียงแต่ต้องแสวงหาข้อมูลให้มากขึ้นจากภาคเอกชน ในกรณีที่รับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เดิมตนคิดว่าแรงงานต่างด้าวในประเทศค่อนข้างจะปลอดภัย ที่ผ่านมาควบคุมได้ แสดงว่ามีรูรั่วตรงนี้รั่วจากใคร จากที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ฉะนั้น เราโทษใครไม่ได้ พวกเราทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น รัฐบาลมีมาตรการ สาธารณสุขก็มีตรวจติดตามแต่แน่นอนต้องมีการเล็ดลอด สังคมจึงต้องช่วยกัน ถ้ายังทำอย่างนี้กันอยู่ จะต้องนำไปสู่มาตรการล็อกดาวน์แน่นอนในอนาคต

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าตนได้ฟังรายงานสรุปจากสาธารณสุข ชี้แจงว่ายังสามารถควบคุมได้อยู่ มีการเตรียมมาตรการไว้ในเรื่องการดูแลรักษา ใครที่สงสัยหรือเข้าไปในพื้นที่ต้องไปพบแพทย์หรือสาธารณสุขจังหวัดเพื่อตรวจหาเชื้อ จะได้ปลอดภัยและไม่เป็นพาหะนำเชื้อไปติดคนอื่น วันนี้ในพื้นที่ก็ได้ล็อกดาวน์ไปแล้ว


นายกฯ กล่าวว่า ตนขอดูสถานการณ์ในวันนี้ (21..)  และจะดูอีก 7 วันข้างหน้าจะมีอะไรขึ้นจากนั้นจะตามมาสู่ช่วงปีใหม่ว่าจะทำอย่างไรกันดี วันนี้ยังไม่ได้พูดไปตรงนั้นก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกแล้วกัน หวังอย่างยิ่งว่าภายใน 7 วันทุกอย่างจะคลี่คลายลง วันนี้ตรวจสอบยังไงมันต้องพบมากขึ้น เพราะตรวจสอบในพื้นที่คนงานต่างๆ เหล่านี้ นี่คือปัญหาของเรา มีการเล็ดลอด

"คนเหล่านี้ลักลอบหนีกลับไป แล้วกลับเข้ามาใหม่ คนไทยต้องช่วยกันดูแล เจ้าหน้าที่ก็มีจำนวนเท่าที่มี เพิ่มเติมไปก็ได้เท่านี้ คนที่จะรู้จริงๆคือคนในพื้นที่ เจ้าของโรงงาน วันนี้ผมได้กำหนดมาตรการไปแล้ว จะต้องมีมาตรการติดตามตัวแรงงานทุกคน ถ้าเจอแรงงานผิดกฎหมายจะต้องปิดโรงงานคนทำผิดกฎหมายก็ขยันทำกันจริง" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ได้ให้ตรวจสอบและมีการรายงานจากหน่วยที่เกี่ยวข้อง จับกุมได้แต่มันก็มีเล็ดลอด กลางคืนมีการลาดตะเวน แต่ระยะทางชายแดน 2,500 กว่ากิโลเมตรเจ้าหน้าที่ทำเต็มที่แล้ว ช่องทางที่เคยออกมาก็ไปเปิดช่องทางใหม่ เพราะมันไม่มีรั้ว เป็นพื้นที่ป่าเขา คนที่จะรู้คือชุมชน ท้องถิ่น ต้องมาบอกเจ้าหน้าที่บ้าง ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่แล้วให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเดียว ถ้าไปบอกเจ้าหน้าที่ว่ามีตรงไหนลักลอบ เขาก็จะไปทันที ทำไมไม่ช่วยกันแบบนี้ มาโยนกันไปกันมา ตนไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ ต้องรับผิดชอบด้วยกันสิ มันจะได้ทำสำเร็จทุกเรื่อง

นายกฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขแจ้งไปยังทุกจังหวัดทำการสุ่มตรวจในทุกพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าว พวกเราจะต้องช่วยกันด้วย ครั้งนี้เป็นการแพร่ระบาดแบบที่รู้ที่มาเหมือนครั้งที่แล้วที่รู้ว่าการแพร่ระบาดมาจากสนามมวย เพียงแต่ครั้งนี้มีปริมาณคนที่มากกว่า

เมื่อถามว่า ปีใหม่นี้ยังไม่ได้ยกเลิกกิจกรรมเคาท์ดาวน์ใช่หรือไม่ พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ยัง ขอดูก่อน จะวันไหนก็วันนั้น

เมื่อถามว่า เสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมานอนไม่หลับเลยใช่หรือไม่ เพราะจากตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นนายกฯกล่าวว่า มันจะหลับไหมล่ะ ดูตาตนสิ คิดไปด้วย โทรศัพท์อ่านไลน์ อ่านจนตาจะแตกอยู่แล้ว ก็สั่งการมาตลอดทุกวัน ไม่ใช่เพิ่งสั่งวันนี้ สั่งตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็ยังไม่หยุด เพราะให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว