พาณิชย์-โรงงาน-แพลตฟอร์มดัง สแกนเข้มป้องขึ้นราคา“หน้ากากอนามัย”

พาณิชย์-โรงงาน-แพลตฟอร์มดัง สแกนเข้มป้องขึ้นราคา“หน้ากากอนามัย”

กรมการค้าภายในแถลงยันไร้ปัจจัยขึ้นราคาหน้ากากอนามัย จับมือโรงงานผลิต 30 แห่ง พร้อมแพลตฟอร์มออนไลน์ สแกนราคาหน้ากากอนามัย ป้องฉวยขึ้นราคา หลังประชาชนตื่นโควิด-19 แห่ซื้อเพิ่ม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าว ว่า จากการหารือร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค,โรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัยรวม30 แห่ง และ แพลตฟอร์มค้าปลีก ทั้ง ลาซาด้า ช้อปปี้ ทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือการดูแลตลาดหน้ากากอนามัยไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาและดูแลไม่ให้สินค้าขาดตลาด

160853391659

เบื้่องต้น โรงงานผลิตทั้ง 30 แห่งจากเดิม มีอยู่ 9 แห่งพร้อมเพิ่มกำลังผลิตทันทีที่มีความพร้อมเนื่องจากโรงงานบางแห่งเพิ่งติดตัั้งเครื่องจักรใหม่จึงยังไม่พร้อมเพิ่มกำลังผลิต แต่ในภาพรวมพบว่า วัตถุดิบและกำลังผลิต สามารถป้อนสินค้าเข้าสู่ตลาดได้อย่างเพียงพอความต้องการแม้จะมีดีมานด์เพิ่มขึ้นก็ตาม 

นอกจากนี้ ได้ย้ำถึงหลักการบริหารจัดการเดิมคือ ให้จัดสรรโควตาหน้ากากอนามัยที่ให้หน่วยงานที่มีความจำเป็น เช่นโรงพยาบาล กลุ่มเสี่ยง หรือหน่วยงานรัฐที่ทำงานร่วมกับกลุ่มเสี่ยงก่อน พร้อมย้ำว่าห้ามปรับขึ้นราคาและให้ใช้โครงสร้างราคาเดิมที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดไว้ คือ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ Surgical mask จำหน่ายชิ้นละ 2.50 บาท และหน้ากากอื่นๆ ทั้งผลิตในประเทศและนำเข้าให้ใช้โครงสร้างราคาเดิม

160853394190

“กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชนจะร่วมมือกันติดตามตรวจสอบและเอาผิดให้ถึงที่สุดตามกฎหมายหากพบการปรับขึ้นราคาหน้ากากเพราะขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดที่จะต้องปรับขึ้นราคา โดยกำลังผลิตก็มีมากและวัตถุดิบก็เพียงพอ”

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสำรวจตลาดบางแห่งพบพ่อค้าปรับขึ้นราคาหน้ากากอนามัยจากเดิมเกือบเท่าตัว ขณะที่ประชาชนต่างเร่งหาซื้อหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีราคาที่เพิ่่มสูงขึ้นก็ตาม

160853396076