3 ที่สุด หยุดที่ 'นครพนม'

3 ที่สุด หยุดที่ 'นครพนม'

"ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด" พระธาตุพนม และพระธาตุประจำวันเกิด "สวยที่สุด" สะพานมิตรภาพ 3 และ "งามที่สุด" ทิวทัศน์ริมฝั่งโขง เหตุผล 3 ข้อนี้เพียงพอไหมที่เราจะปักหมุดการเดินทางให้หยุดอยู่ที่ "นครพนม"

"ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด" พระธาตุพนม และพระธาตุประจำวันเกิด "สวยที่สุด" สะพานมิตรภาพ 3 และ "งามที่สุด" ทิวทัศน์ริมฝั่งโขง เหตุผล 3 ข้อนี้เพียงพอไหมที่เราจะปักหมุดการเดินทางให้หยุดอยู่ที่ "นครพนม"

  

  • ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด

ทริปนครพนมครั้งนี้เดินทางโดยสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ WE030  ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ  07.05 น. ถึงท่าอากาศยานจังหวัดนครพนม 08.25 น. ได้รองท้องด้วยปาท่องโก๋สังขยามันม่วงของการบินไทยที่เสิร์ฟบนเครื่องบินพร้อมกาแฟร้อนๆเราก็พร้อมท่องดินแดนศักดิ์สิทธิ์กันแล้ว

จากสนามบินมุ่งหน้าไปอำเภอพระธาตุพนมใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ราว 1 ชั่วโมง  พระธาตุพนม เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวลาวมาแต่ช้านาน ตามตำนานอุรังคธาตุ กล่าวไว้ว่าสร้างขึ้นตั้งแต่พ.ศ. 8 เพื่อบรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า)

160828870979
ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด.. "พระธาตุพนม"

ส่วนชื่อ “พระธาตุพนม” เรียกตามแผ่นทองที่จารึกไว้ในสมัยเจ้าราชครูหลวงโพนสะเม็ก แห่งนครเวียงจันทน์มาบูรณะใน พ.ศ. 2236- 2245 ว่า "ธาตุปะนม"

พระธาตุพนม เป็นทั้งพระธาตุเจดีย์ที่มีความเก่าแก่ ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาในยุคแรกๆที่แพร่เข้ามาให้บริเวณลุ่มแม่น้ำโขงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

นอกจากความเชื่อที่ว่า หากได้มากราบนมัสการ  7 ครั้งจะได้ชื่อว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” ชีวิตจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองแล้ว พระธาตุพนมยังเป็นพระธาตุประจำวันเกิดประจำ “วันอาทิตย์” และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดประจำปีนักษัตร  “ปีวอก” อีกด้วย

   

  • สวยที่สุด

สมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวถึง สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ว่า เป็นสะพานมิตรภาพที่มีความสวยที่สุด ด้วยรูปแบบและการตกแต่งทางสถาปัตยกรรมที่มีความงามแบบไทย 

สะพานมิตรภาพ 3 เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย กับ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจากฝั่งไทยที่บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน 

เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเอเชีย หรือ Asian Highway สาย AH 15 เชื่อมโยงระหว่างจ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม เมืองท่าแขก เมืองหลักซาวของลาว ถึงเมืองวินท์ และเมืองกวางบิงของประเทศเวียดนาม 

แม้ว่าระหว่างนี้ชายแดนจะปิดอยู่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่การได้ไปแวะชมสะพานมิตรภาพ 3 ที่ได้ชื่อว่างามที่สุดก็ถือว่าเป็นอีกจุดเช็คอินที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว

160828932355
สวยที่สุด สะพานมิตรภาพ 3

  • งามที่สุด

“วิวเขาเราดู” เป็นคำที่อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมกล่าวถึงทิวทัศน์ริมแม่น้ำโขงได้อย่างตรงไปตรงมาและแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน เพราะวิวเขาที่ว่านั้น อธิบายได้ถึงภูเขาหินปูนลูกน้อยใหญ่ที่มองดูสวยงามแปลกตาทางฝั่งลาว ขณะเดียวกันก็หมายถึงวิวจากฝั่งลาว ที่ฝั่ง “เรา”ได้ชื่นชม

160829537785
ตะวันขึ้นที่ริมแม่น้ำโขง

160829548729
งามที่สุด ทิวทัศน์ริมฝั่งโขง

“วิวเขาเราดู” หรือ ทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำโขงจึงเป็นหนึ่งใน 3 ที่สุดของจ.นครพนม ที่ท่านอดีตผู้ว่าฯ ให้นิยามของความเป็นนครพนม
เราได้เห็นวิวเช้าที่ตะวันขึ้นจากฝั่งลาว แสงทองที่ส่องสว่างท่ามกลางความมืดนั้นสวยจับตา

ครั้นตะวันตรงศีรษะในช่วงเที่ยงวัน แม้แดดจ้าจ้าแต่ฟ้าสวยได้เห็นก้อนเมฆขาวบนฟ้าก้มลงมามองผิวน้ำเห็นเงาของเมฆสะท้อนอยู่ในนั้น โดยมีวิวเขาที่เป็นธรรมชาติเป็นฉากหลังให้เราดู

160828936733
ฟ้อนภูไท

ยามบ่ายเราย้ายมาแลริมโขงกันที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คใหม่ของเมือง เพื่อกราบไหว้บูชาพญานาคผู้ปกปักรักษาพระธาตุพนมและแม่น้ำโขง พญาศรีสัตตนาคราช เป็นพญานาค 7 เศียร ที่ทรงฤทธิ์ตามตำนานกล่าวว่าเป็นพญานาคที่ชอบถือศีลปฏิบัติธรรมและมีเมตตามาก

160828938776
บายศรีรูปพญานาคบูชาพระธาตุพนม

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นผู้คนมากราบไหว้ นำบายศรีมาถวายพร้อมจัดการแสดงฟ้อนรำแบบภูไทเพื่อแสดงความศรัทธาและขอบคุณที่ประสาทพรให้สมประสงค์

ภาพเหล่านางรำขณะฟ้อนอยู่เบื้องหน้าพญานาคที่กำลังพ่นน้ำ มีวิวเขาให้เราดูนั้นจัดเป็นหนึ่งในภาพประทับใจที่ได้มาเยือนนครพนมเลยทีเดียว

160829552167
ฟ้อนภูไทหน้าลานพญาศรีสัตตนาคราช

160829554252
ตามศรัทธา

นอกจาก 3 ที่สุดแล้ว นครพนมยังเป็นจังหวัดเดียวที่มีพระธาตุประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วัน ได้แก่ 

- พระธาตุพนม พระธาตุประจำวัน เกิดวันอาทิตย์
- พระธาตุเรณูนคร พระธาตุประจำวัน เกิดวันจันทร์
- พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำวัน เกิดวันอังคาร
- พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวัน เกิดวันพุธกลางวัน
- พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวัน เกิดวันพุธกลางคืน
- พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวัน เกิดวันพฤหัสบดี
- พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวัน เกิดวันศุกร์
- พระธาตุนคร พระธาตุประจำวัน เกิดวันเสาร์

ส่วน งานบวงสรวงใหญ่พญาศรีสัตตนาคราช (พญานาค 7 เศียร) จัดขึ้นทุกวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี  

160828941157

การเดินทาง : สายการบินไทยสมายล์ เปิดให้บริการเที่ยวบินสุวรรณภูมิ–นครพนม ทุกวัน โดยเครื่องบิน แอร์บัส A320-200 พร้อมบริการแบบฟูลเซอร์วิส ฟรีน้ำหนักกระเป๋าสูงสุด 30 กก. ราคาเริ่มต้นที่ 1,010บาท/คน/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว) สำรองที่นั่งผ่านเว็บไซต์ www.thaismileair.com