พม.-สธ.ต้องมีคำตอบ! ยายวัย 93 โอด ถูกตัดสิทธิ์บัตรคนพิการ

พม.-สธ.ต้องมีคำตอบ! ยายวัย 93 โอด ถูกตัดสิทธิ์บัตรคนพิการ

งงในงง? พม.-สธ. ต้องมีคำตอบ!! ยายวัย 93 โอด ถูกตัดสิทธิ์บัตรคนพิการ ทั้งที่ใช้มานาน 8 ปี

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองพลวง หมู่ 10 ต.โกรกแก้ว อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ว่ายายวัย 93 ปี ถูกตัดสิทธิ์คนพิการ ทั้งที่เคยมีบัตรคนพิการมานานกว่า 8 ปี จึงเดินทางไปตรวจสอบ 

ที่บ้านเลขที่ 20 บ้านหนองพลวง พบ น.ส.เพ็ชร คิดถูก อายุ 93 ปีอาศัยอยู่กับครอบครัวของหลาน ในสภาพเคลื่อนไหวช้า สายตาพร่ามัว ไม่สามารถเดินด้วยตนเองได้ ซึ่งคุณยายได้ยกมือไหว้ขอความช่วยเหลือเพราะอยากได้บัตรคนพิการคืน เนื่องจากเบี้ยคนพิการเป็นรายได้หลักในการใช้ชีวิต หลังจากแพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแจ้งว่าไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์เพื่อไปต่อบัตรคนพิการให้ได้

คุณยายกล่าวว่า ตนกับสามีไม่มีลูก หลังจากสามีเสียไปแล้ว ได้มาอาศัยอยู่กับครอบครัวหลาน อาศัยเบี้ยคนชรามาใช้จ่ายส่วนตัว และเมื่อปี 2555 ตัวเองสายตาพร่ามัว จึงไปตรวจอาการ หมอระบุเป็นคนพิการ จึงได้บัตรคนพิการตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา เงินที่มารวมกับเบี้ยคนชราปัจจุบันได้ประมาณ 1,800 บาทต่อเดือน เอาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้หลานที่ช่วยดูแลตนเอง

หลังจากบัตรคนพิการหมดอายุเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา หลานและเพื่อนบ้านได้พาไปตรวจร่างกายตามระเบียบของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จนกระทั่งมาทราบว่า ไม่สามารถออกบัตรคนพิการได้

 

พม.-สธ.ต้องมีคำตอบ! ยายวัย 93 โอด ถูกตัดสิทธิ์บัตรคนพิการ

 

ด้านนายแสวง สัตย์รัมย์ อายุ 50 ปี ผู้พิการทางเคลื่อนไหว และเป็นผู้เดินเรื่องให้กับยายเพ็ชร เล่าว่า เมื่อทราบเรื่องว่าบัตรคนพิการยายหมดอายุ จึงเดินเรื่องให้ตามขั้นตอน โดยพายายไปพบเจ้าหน้าที่ พม.เพื่อขอต่อบัตรคนพิการที่หมดอายุแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ พม.แจ้งว่า ให้ไปตรวจร่างกายกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่โรงพยาบาลเพื่อเอาใบรับรองแพทย์มาต่อบัตรคนพิการตามขั้นตอน

 

ตนจึงพาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลโนนสุวรรณ แต่โรงพยาบาลไม่มีเครื่องมือในการตรวจวัดสายตาได้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลอื่น ก็พาไปจุดที่โรงพยาบาลใน จ.บุรีรัมย์ ปรากฎว่าแพทย์ได้ชี้ว่า "สายตายายที่พร่ามัว เกิดจากการชราภาพเป็นไปตามอายุไข" ไม่สามารถรับรองให้เป็นคนพิการได้ ส่วนตัวก็งง เพราะยายพิการสายตามาตั้งแต่การตรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2555 แทนที่จะรับรองให้ยายหรือเปลี่ยนให้เป็นการพิการในด้านอื่นแทนเช่น การเคลื่อนไหว เพราะยายไปไหนด้วยตัวเองไม่ได้แล้ว

จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือคืนสิทธิให้ยายได้บัตรคนพิการเหมือนเดิม เพื่อรับการช่วยเหลือจากรัฐตามสิทธิเหมือนคนพิการทั่วไป โดยเฉพาะขณะนี้เทศบาลโนนสุวรรณ ได้เรียกเบี้ยคนพิการที่โอนเข้าบัญชียายไปแล้ว คืนให้เทศบาล แต่ยายได้ใช้หมดแล้ว ทำให้เกิดความกังวนเกรงว่าจะมีความผิด

 

 

พม.-สธ.ต้องมีคำตอบ! ยายวัย 93 โอด ถูกตัดสิทธิ์บัตรคนพิการ