‘ไฟเซอร์’ขออนุมัติวัคซีนโควิดในญี่ปุ่นวันนี้

‘ไฟเซอร์’ขออนุมัติวัคซีนโควิดในญี่ปุ่นวันนี้

‘ไฟเซอร์’ขออนุมัติวัคซีนโควิดในญี่ปุ่นวันนี้ คาดเริ่มฉีดได้มี.ค.ปีหน้า

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกที่ยื่นขออนุมัติวัคซีนดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ หากรัฐบาลให้การอนุมัติ ทางการญี่ปุ่นก็จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับไฟเซอร์เพื่อซื้อวัคซีนจำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึงของจำนวนประชากรทั้งหมดภายในประเทศ

นายอากิฮิสะ ฮาราดะ ประธานไฟเซอร์สาขาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า “ในกรณีที่เราได้รับการอนุมัติ เราอยากให้ท่านเชื่อมั่นว่าจะมีการจัดส่งวัคซีนให้กับญี่ปุ่นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ไฟเซอร์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมญี่ปุ่นสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะสั่งการให้เมืองต่างๆ เตรียมสถานที่และสถาบันด้านการแพทย์ไว้ให้พร้อม เพื่อที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และสร้างระบบเพื่อรองรับการจองคิวฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ คาดว่าวัคซีนซึ่งพัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคนั้น จะส่งมอบถึงญี่ปุ่นล็อตละ 1,000 โดส แต่วัคซีนเหล่านี้จำเป็นต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -75 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่า และจะต้องดำเนินการฉีดให้กับประชาชนภายในระยะเวลาประมาณ 10 วัน

วัคซีนของไฟเซอร์เพิ่งได้รับอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจากนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) ได้อนุมัติให้ฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

เอฟดีเอ ระบุว่า ข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งยังชี้ให้เห็นถึงประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ซึ่งเป็นข้อสนับสนุนในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนหลายล้านคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป