'รณสิทธิ์' ร้องป.ป.ช.สอบอัยการรับเงิน 'เสี่ยกำพล' 100ล.

"ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์" ยื่นหนังสือสอบถามการยื่นป.ป.ช.ตรวจสอบอัยการ รับเงินจาก "เสี่ยกำพล-นิภา-ป๋าติ๊ก" ผู้ต้องหาและจำเลยคดีวิคตอเรียซีเครท กว่า 100 ล้านบาท ขณะที่รองเลขาธิการป.ป.ช.เผยเรื่องอยู่ในกระบวนการ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เข้ายื่นหนังสือต่อป.ป.ช. โดยมีนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. และโฆษกป.ป.ช. รับเรื่อง

นายรณสทธิ์ บอกว่า มีหลักฐานที่ยืนยันว่า มีข้าราชการอัยการคนหนึ่ง ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีโดยตรงจาก นายกำพล และนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ และนายศรัทธาธรรม แจ้งฉาย หรือป๋าติ๊ก 2 ผู้ต้องหา และจำเลยคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท และเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้เข้าให้ปากคำพร้อมมอบหลักฐานเส้นทางการเงิน ในกรณีสงสัยว่า มีเจ้าพนักงานข้าราชการระดับสูงเรียกรับ หรือรับสินบน จากผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ในสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท กว่า 100 ล้านบาท นั้น ปัจจุบันผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว จึงประสงค์ขอทราบผลการดำเนินการ และความคืบหน้าจาก ป.ป.ช.

ขณะที่ นายนิวัติไชย บอกว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะต้องไปรวบรวมข้อมูล ในคำร้องที่ผู้ร้องได้ชี้แจงมาแล้ว รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่าคำร้องมีมูลพอที่จะดำเนินการไต่สวนต่อไปหรือไม่

160802654333

นายรณสิทธิ์ เปิดเผยว่า เราเห็นความผิดปกติมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามายุ่งเหยิงการสั่งคดี เข้ามาพัวพันเรียกรับผลประโยชน์ตั้งแต่ช่วงแรก โดยเป็นหลักฐานที่เราได้จากบุคลากรภายใน ดังนั้น การที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปพัวพันการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดี มันส่อให้เห็นข้อสงสัยว่าท่านมีเจตนาอย่างไรถึงเข้าไปช่วย ไปรับผลประโยชน์ เพราะการรับผลประโยชน์ต้องมีการตอบแทนกันอยู่แล้ว ยิ่งเห็นได้ชัดเจนในคดีวิคตอเรียซีเครท ผู้ต้องหา 2 ราย คือ คุณนิภา และคุณธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภายหลังอัยการทำความเห็นไม่ฟ้องตามที่ทั้ง 2 คนร้องขอความเป็นธรรม และอธิบดีดีเอสไอ ไม่ทำความเห็นแย้ง ทำให้คดีในส่วนนางนิภา และนายธนพล เป็นที่สุด อย่างไรก็ตาม ภาคประชาชน กำลังหาช่องทางรื้อคดีในส่วนนางนิภา และนายธนพล เพราะศาลอุทธรณ์ พิพากษาว่าศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง นายกำพล นางนิภา และนายธนพล เป็นคำพิพากษานอกสำนวน

160802655552

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้าราชการที่มีบัญชีรับโอนเงินกว่า 100 ล้าน เกี่ยวข้องกับคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา หรือไม่ นายรณสิทธิ์ บอกว่า ข้าราชการคนนี้เกี่ยวข้องกับหลายคดีรวมทั้ง คดีวิคตอเรียซีเครท และคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้กล่าวหาว่าใครผิดใครถูก จนกว่าจะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม