40ปีเส้นทางการเมือง’ไชยา’ ตำนาน’บ้านใหญ่สะสมทรัพย์’

40ปีเส้นทางการเมือง’ไชยา’ ตำนาน’บ้านใหญ่สะสมทรัพย์’

กว่า40ปีบนเส้นทางการเมืองจากสนามท้องถิ่น สู่การเมืองระดับชาติ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ ผู้สร้างตำนานการเมือง“บ้านใหญ่นครปฐม” จนรู้จักมาจนทุกวันนี้

สิ้นตำนานการเมืองไชยา สะสมทรัพย์”  หรือเสี่ยอ้อน” อดีตรมว.สาธารณสุข และอดีตรมว.พาณิชย์ ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน หลังเข้ารับการรักษามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี โดยล่าสุดเพิ่งผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อเดือนมี..ที่ผ่านมา

สำหรับ นายไชยา เป็นคนชื่นชอบการขับรถเร็ว มีรถยนต์สปอร์ตหลายคัน ทั้งยี่ห้อ เมอร์เซเดส-เบนซ์, อัลฟาโรเมโอ, ซีตรอง, ปอร์เช ,และสะสมพระเครื่อง

เขาเป็นบุตรของประเสริฐ สะสมทรัพย์  เจ้าของอาณาจักรธุรกิจ ในนามบริษัทกลุ่ม 79 เริ่มก่อตั้งด้วยการวิ่งรถสิบล้อและเปลี่ยนมาทำธุรกิจรถทัวร์สาย 79 รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว และบริหารสนามกอล์ฟหรูระดับโลก 

160796135958

(3พี่น้องสะสมทรัพย์)

ก่อนปลุกกปั้นบุตรชายทั้งไชยา ,เผดิมชัย สะสมทรัพย์ และไชยยศ สะสมทรัพย์ พี่ชาย และอนุชา สะสมทรัพย์ น้องชายลงเล่นการเมืองจนได้เป็นรัฐมนตรี ..และส..ผูกขาดการเมืองเมืองพระปฐมเจดีย์”  ในหลายยุคหลายสมัย 

โดยในส่วนของไชยา เป็นอดีตส..นครปฐมมาหลายสมัย โดยยังเคยดำรงตำแหน่งอดีตรมว.สาธารณสุข และอดีตรมว.พาณิชย์ ปี 2551 ในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และ เคยดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ในระหว่างปี 2542 ถึง ปี 2544 รัฐบาลชวน หลีกภัย

ก่อนหน้านั้น นายไชยา เริ่มทำงานการเมืองจากการเมืองท้องถิ่น แล้วเข้ามาเป็นส.. สังกัดพรรคเอกภาพ เมื่อพ..2538-2539 ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้ง ..2544 และ ..2548 และพรรคพลังประชาชน..2551

ทั้งนี้ไชยาถูกมองว่าเป็นผู้นำคนสำคัญของตระกูลสะสมทรัพย์ ในการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเป็นสจ.ผูกขาดของ.เมือง .นครปฐม ตั้งแต่ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2522 โดยยึดหลักเล่นการเมือง

ไม่มีพรรค มีแต่พวก และ การเมืองไม่มีสูตรสำเร็จ เล่นไปตามครรลองตามกระแส

นอกจากนี้  “ไชยา”  ยังตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อกลุ่มชาวบ้าน ส่งคนลงสมัคร .. จนได้ยึดสภา อบจ.นครปฐมและมีตัวแทนเป็นนายกอบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย

 “ผมไม่ใช่นักเลง แต่ผมเป็นคนไม่กลัวคน ชีวิตเกิดมาครั้งเดียวก็ตายครั้งเดียว ไม่เคยคิดว่าคนจะต้องตาย 2 ครั้ง ไชยา ตอบคำถาม หลังถูกตั้งข้อสังเกตุเป็นเจ้าพ่อ ในงานวันคล้ายวันเกิด ครบ 67 ปี เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

160796029339

เมื่อวันที่ 29 ปี 2558 ...อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บังคับการปราบปราม รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามนำกำลังตำรวจกองปราบพร้อมหน่วยคอมมานโดกว่า 20 นาย บุกค้นบ้านพักเสี่ยอ้อนและพื้นที่อื่น รวม 13 จุด ใน.นครปฐม ตามนโนบายการกวาดล้างอิทธิพลทั่วประเทศ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) พล..ประยุทธ์จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ในขณะนั้น

จากนั้นปี 2560 ได้ปรากฎภาพ พล..ประยุทธ์ ถ่ายรูปพร้อมกับนักการเมืองกลุ่มสะสมทรัพย์ ประกอบด้วย เผดิมชัยสะสมทรัพย์ ไชยยศ สะสมทรัพย์ ไชยา สะสมทรัพย์ และ อนุชา สะสมทรัพย์ โดยมีพล..ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และ พล..อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ตำแหน่งขณะนั้น) ติดตามไปด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวตั้งพรรคการเมือง

โดย พล..อภิรัชต์ เปิดเผยที่มารูปดังกล่าวว่ายังเอิญเจอกัน ระหว่างมาตีกอล์ฟ ไม่ได้นัดหมาย และ คนในตระกูลสะสมทรัพย์มาขอถ่ายรูป ไม่มีคุยเรื่องการเมือง

กระทั่งการเลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มี.. 2562  “3ผู้สมัคร” จากตระกูลสะสมทรัพย์ย้ายจากค่ายชินวัตร มาสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา 

เวลานั้นไชยา อยู่ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังส่งบุตรชาย “โหน่งพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลงเลือกตั้งเขต2นครปฐมนอกจากนี้ยังมีน้องชายคืออนุชา ลงสมัครเขต4 และเผดิมชัยพี่ชายลงสมัครในเขต5

ด้วยระบบเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป บวกกับกระแสต่างๆที่เข้ามาแทรกซึมในสนามเมืองพระปฐมเจดีย์ 

160796068342

(พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์)

ส่งผลให้ในครั้งนั้น เกิดการล้มบ้านใหญ่เมื่ออดีตส..สายสะสมทรัพย์สอบตกเพียบ เหลือเพียงเสี่ยโหน่งพาณุวัฒน์ ที่คว้าชัยในเขต 2

ดีแต่ว่า มีการเลือกตั้งซ่อม ..เขต 5 นครปฐม เมื่อ 23 ..2562 ปรากฏว่าเผดิมชัย กลับมาแก้มือได้สำเร็จเอาชนะ ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ ไปได้แบบขาดลอย

นอกเหนือจากพาณุวัฒน์ แล้ว แม้กระทั่งวาระสุดท้าย “เสี่ยอ้อน ยังถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการปลุกปั้นลูกชายคนโตอย่าง “เสี่ยหนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นักธุรกิจด้านการฝังกลบและบริหารจัดการขยะ ลูกไม้ใต้ต้นอีก1คน ลงชิง “อบจ.นครปฐม ซึ่งจะมีการเลือกตั้งกันในวันที่ 20..ที่จะถึงนี้ ในนามกลุ่มชาวบ้าน ที่ตั้งขึ้นจากการรวบรวมสมัครพรรคพวก ของเสี่ยอ้อน” ผู้เป็นพ่อ

160796064450

(ไชยา และ จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ บุตรชายคนโต)

ครั้งนี้เสี่ยหนึ่ง อาศัยฐานการเมืองเก่าของตระกูลสะสมทรัพย์ มาผสมผสานกับวิสัยทัศน์ยุคดิจิตอล จึงเสนอนโยบายพัฒนานครปฐมอย่างเป็นระบบ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กว่า40ปีในเส้นทางการเมืองเสี่ยอ้อนลูกชายคนที่3 ของ “เฮียประเสริฐ-ซ้อสุนีย์” ถือเป็นผู้ที่สร้างตำนานบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ให้โด่งดัง จนเป็นที่ประจักษ์แก่คนนครปฐมมาจนทุกวันนี้

หลังสิ้นตำนานอย่างเสี่ยอ้อนแล้ว จากนี้คงต้องติดตามต่อไปว่า การเมืองภายใต้ชายคาบ้านใหญ่นครปฐมหลังนี้จะมีการปรับเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด...