'คมนาคม' ปิดดีลสนามบินภูมิภาค เหตุกฎหมายไม่รองรับ

'คมนาคม' ปิดดีลสนามบินภูมิภาค เหตุกฎหมายไม่รองรับ

คมนาคม ปิดดีลโอนสนามบินภูมิภาค หลังขัดข้อกฎหมายไม่รองรับ สั่ง ทอท.และ ทย. เร่งศึกษาข้อมูล หันศึกษารูปแบบร่วมทุนและตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่องการกำหนดแนวทาง วิธีการในการให้ ทอท. บริหารจัดการท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน โดยระบุว่า ขณะนี้ที่ประชุมได้มีมติแนวทางโอนย้ายบริหารสนามบินของ ทย. ให้มาอยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท.ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากวิธีดังกล่าวผิดกับข้อกฎหมาย ไม่มีกฎหมายใดรองรับการถ่ายโอนสนามบินรัฐให้กับบริษัทมหาชน

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้มีแนวคิดในการดำเนินการที่สามารถกระทำได้ 2 รูปแบบ คือ 1.แบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture หรือ JV) และ 2.ตั้งบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle หรือ SPV) แต่โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นการเช่าบริหารฯ ในรูปแบบใด ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้ ทอท. และ ทย. นำแผนการลงทุนในแต่ละปีของ ทย. มาพิจารณาร่วมด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศที่จะผลักดันให้ท่าอากาศยานของไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค ตัดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนในการลงทุน และจะทำให้ทราบว่า ทอท. ต้องลงทุนเพิ่มอีกจำนวนเท่าใด รวมถึงจะใช้การเช่าบริหารในรูปแบบใดจึงจะเหมาะสม

160794502116

“ทั้ง 2 รูปแบบมีกฎเกณฑ์ และรูปแบบทางการเงินที่แตกต่างกัน ที่ประชุมจึงให้นำข้อมูลกลับมาเสนออีกครั้งใน 2 สัปดาห์หน้า เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป”

สำหรับท่าอากาศยานของ ทย. ที่จะมีการเช่าบริหารประกอบด้วย 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานกระบี่, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานอุดรธานี เบื้องต้นจะเริ่มที่ท่าอากาศยานอุดรธานีเป็นแห่งแรก เพื่อให้เป็นต้นแบบในการดำเนินการของท่าอากาศยานอื่นๆ ซึ่งท่าอากาศยานอุดรธานี ถือเป็นฮับสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีผู้โดยสารมาลงที่ท่าอากาศยานอุดรธานีประมาณ 2.7 ล้านคนต่อปี

160794507128

อีกทั้ง ในจำนวนนี้พบว่าเป็นผู้โดยสารเดินทางต่อเที่ยวบิน หรือคอนเนคไฟล์ต มาจากกรุงเทพฯ ราว 25 -26% หรือประมาณ 6 แสนคน ทำให้ ทอท. ประเมินความต้องการหากเปิดเส้นทางบินใหม่ บินตรงจากต่างประเทศมายังอุดรธานี คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทาง 2.5 แสนคนต่อปี ดังนั้น ทอท.ต้องเตรียมพร้อมระบบตรวจสอบความปลอดภัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น การติดตั้งเครื่อง CT Scan เป็นต้น