ทุกข์ชาวนาพิมายเจอน้ำท่วม เร่งเก็บเมล็ดข้าวร่วงขาย จ่ายค่ารถเกี่ยว-ค่าเช่า

ทุกข์ชาวนาพิมาย โคราช เจอน้ำท่วม เงินไม่พอจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว ต้องเดินเก็บเมล็ดข้าวร่วงนำไปขายหาเงินมาใช้หนี้

วันนี้ (14 ธันวาคม 2563) ชาวนาในหลายพื้นที่ของอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังช่วงปลายฝนที่ผ่านมา น้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยนายยวง ประจงกลาง อายุ 67 ปี ชาวนาในตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ได้เช่าที่นาของนายทุนรายหนึ่ง ทำนาปลูกข้าว จำนวน 30 ไร่ เช่าที่นาในราคาไร่ละ 1,500 บาท ซึ่งผลผลิตข้าวที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวกลับมาถูกน้ำท่วมขังนานหลายสัปดาห์ ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

จึงรู้สึกเสียดายข้าว จึงได้ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเก็บเกี่ยวผลผลิตในราคาไร่ละ 500 บาท แต่ 1 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตข้าวได้เพียงแค่ 2 กระสอบเท่านั้น นำไปขายได้ในราคา 1,000 บาท และหากรวมที่จะต้องจ่ายค่าเช่าที่นา และค่ารถเกี่ยวแล้ว จะต้องจ่ายเงินไร่ละ 2,000 บาท ซึ่งตอนนี้ผลผลิตข้าวเสียหาย ประสบภาวะขาดทุน ยังไม่มีเงินจ่ายค่ารถเกี่ยวและค่าเช่าที่นา จำเป็นต้องเดินลุยน้ำ เก็บเมล็ดข้าวที่ร่วงหล่นและเหลือจากรถเกี่ยวข้าว นำไปตากผึ่งแดดก่อนจะเอาไปขาย เพื่อรวบรวมเงินสำหรับไว้จ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว

แม้ว่าจะไม่มีข้าวเก็บไว้กินก็ตาม เพราะหากไม่นำเงินไปจ่ายค่าเช่านา และค่ารถเกี่ยว ก็จะถูกเจ้าของนายกเลิกสัญญาเช่า จึงจำเป็นต้องยอมขาดทุน และยอมทำงานหาเงินมาซื้อข้าวกินเอง ทั้งๆที่มีอาชีพทำนา ปลูกข้าวด้วยมือตนเองแท้ๆ แต่ต้องมาซื้อข้าวจากโรงสีกิน ซึ่งยังมีชาวนาอีกหลายรายในอำเภอพิมายได้รับความเดือดร้อนเหมือนๆกันอยู่ในขณะนี้