หยุดแชร์ข่าว "บิ๊กเมาน์เท่น" ยันไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19

หยุดแชร์ข่าว "บิ๊กเมาน์เท่น" ยันไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19

สธ.ยืนยันผลตรวจ 8 ราย เดินทางจากเชียงใหม่ร่วมงานบิ๊กเมาน์เท่น เป็นลบ เตือนประชาชนหยุดแชร์ข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบุอาจผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนที่แจ้งให้ยกเลิก เหตุผู้จัดงานไม่ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสธ.

จากกรณีกระแสข่าวในโซเซียลมีเดีย ที่ได้มีแชร์ข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปร่วมงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น เฟสติวัลครั้งที่ 11 จัดขึ้นที่ .ปากช่อง .นครราชสีมา นั้น

วันนี้  (13 ..2563 )นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และกระทรวงสาธารณสุขได้มีการตรวจผู้ที่เดินทางมาจากจ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 43 ปี ที่ได้เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนอีก 7 คน โดยเดินทางมาจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ และมาลงที่สถานบินดอนเมือง ก่อนจะเช่ารถตู้1 คัน เพื่อเดินทางไปยังคอนเสิร์ตที่อ.ปากช่อง .นครราชสีมา ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น  พบว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ผู้หญิงอายุ 43 ปนี้ มีโรคประจำตัว คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง และขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และทุกคนร่วมถึงคนขับรถตู้ผลตรวจทางห้องปฎิบัติการเป็นลบดังนั้น กรณีที่มีการแชร์ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด -19 นั้น ไม่เป็นความจริง

"อยากให้ประชาชนทุกคน อย่าแชร์ข่าวในกรณีนี้ต่อ เพราะอาจจะผิดพ...คอมพิวเตอร์ได้ ส่วนงานคอนเสิร์ตที่ปากช่องเมื่อวันที่ 12 ..นั้น พบว่าผู้จัดงานไม่ได้ทำตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องมีจัดกิจกรรมในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก  ต้องไม่แออัด และต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องมีเจลแอลกอฮอล์มีระบบติดตามผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งเมื่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า ผู้ร่วมงานอยู่ค่อนข้างแออัด มีใส่หน้ากากบ้างไม่ใส่บ้าง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงได้มีการแจ้งไปยังผู้จัดงาน แต่เบื้องต้นผู้จัดงานไม่ได้แก้ไขปัญหา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว เพราะมีความเสี่ยงในการที่จะทำให้มีการติดเชื้อโควิด-19 สู" นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ ในคอนเสิร์ต มีผู้ร่วมงานที่ได้สแกน ไทยชัย จำนวน  30,150 คน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแจ้งข่าวสารว่ามีความเสี่ยงหรือไม่  อย่างไร  และมีข้อแนะนำ ฉะนั้น ประชาชนอย่าตื่นกลัว แต่อย่าประมาท อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมในช่วงนี้ สามารถดำเนินการได้ แต่ขอให้เน้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ทุกคนสามารถเที่ยวอย่างสนุกได้แต่อย่าละทิ้งมาตรการป้องกันโรค