'ชวน' กรีดรัฐธรรมนูญ 2560 ทำประชาธิปไตยถอยหลังไปไกล

'ชวน' กรีดรัฐธรรมนูญ 2560 ทำประชาธิปไตยถอยหลังไปไกล

'ชวน' กรีดรัฐธรรมนูญ 2560 ทำประชาธิปไตยถอยหลังไปไกล เหตุ เปิดทางส.ว.แต่งตั้งและผู้นำเหล่าทัพเข้าสภา ชี้ ปัญหาเกิดที่ตัวคนเป็นหลักไม่ใช่แค่กฎหมาย วอน ทุกฝ่ายร่วมกันสร้างความปรองดองและหยุดใส่ร้าย

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ประชาธิปไตยไทย บนเส้นทางการเปลี่ยนแปลง" ในโอกาสวันธรรมศาสตร์ 10 ธ.ค. ที่สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เกิดขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 เพื่อเป็นตลาดวิชาให้กับประชาชน รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ถอยไปไกลพอสมควร เพราะมีการกำหนดให้มีส.ว.จากการแต่งตั้ง และการกำหนดให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมาเป็นส.ว. ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเมื่อครั้งมีการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญได้มาขอความเห็นจากตนเอง ซึ่งตนเองได้ให้ความคิดเห็นไปว่าปัญหาของการใช้รัฐธรรมนูญขึ้นอยู่กับการกระทำของคนที่ใช้รัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ

"ประชาธิปไตยไทยเริ่มใช้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2475 ในเวลานั้นถือว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะก่อนหน้านั้นเป็นการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่ในหลวงไม่เคยใช้อำนาจเหมือนกับที่คณะราษฎรใช้เลย จากนั้นได้สละราชสมบัติและพระราชอำนาจในเวลาต่อมา ต่อมาประชาธิปไตยไทยมีเส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจตรงที่ บทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างบ้านเมือง โดยรัฐธรรมนูญฉบับปี 2475 ถือเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นจุดเริ่มต้นการกำหนดให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน และบทบัญญัติของพระมหากษัตริย์ก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการกำหนดว่าจะละเมิดพระมหากษัตริย์ไม่ได้"

"เราจะหวังว่าความราบรื่นในประชาธิปไตยนั้นมันเป็นไปไม่ได้ จึงต้องมีองค์กรมารับผิดชอบอย่างเป็นระบบและปกครองด้วยหลักกฎหมาย ยิ่งบ้านเรามีประสบการณ์บอกให้รู้ว่าคนที่ดีและหลักที่ดีต้องเดินไปด้วยกัน ปัญหาที่ผ่านมาโดยหลักแล้วไม่เกิดจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทั้งหมด แต่เกิดจากปัญหาของคนด้วย"

นายชวน กล่าวอีกว่า การเมืองในอดีตที่ผ่านมาในภาคปฏิบัติเต็มไปด้วยการสร้างความแตกแยก เช่น ในอดีตตนเองก็เคยถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับคอมมิวนิสต์ หรือในยุคต่อมาก็มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์สร้างวาทกรรมใส่ร้ายซึ่งกันและกัน จนไปถึงการขัดขวางให้บุคคลบางคนเข้าไปในพื้นที่บางจังหวัด 

"เวลานี้เราต้องการกระบวนการสร้างความปรองดองเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการทุจริต รวมไปถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบ้านเมือง" นายชวน กล่าว