โรคฮิตในสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของต้องรู้

โรคฮิตในสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของต้องรู้

รู้ทันเพื่อป้องกันก่อนน้องหมา-แมวที่เรารักก่อนป่วย

โรคในสัตว์เลี้ยงที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ในทุกฤดู วันนี้เรามาดูกันว่ามีโรคอะไรที่หมา-แมวต้องระวังเป็นพิเศษบ้าง รู้ก่อนจะได้หาทางป้องกันไว้ก่อนที่สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักของเราจะป่วยได้ อีกทั้งยังแนะนำวิธีช่วยให้สัตว์ที่เลี้ยงไว้ที่มีคุณภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงที่เรารักสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ

รู้หรือไม่ : ตอนนี้มีประกันเพื่อสัตว์เลี้ยงที่เรารักแล้ว ผลิตภัณฑ์ประกันนี้ออกมาเพื่อเอาใจคนรักสัตว์โดยเฉพาะ เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ สำหรับผู้ที่รักสัตว์นั้นจะให้ความรักความเอาใจใส่เป็นอย่างดี เพราะเราไม่รู้ว่า ว่าโรคร้าย หรืออุบัติเหตุจะมาทำลายชีวิตน้องหมา-แมวที่รักได้เมื่อไหร่ อีกทั้งเบี้ยประกันที่ราคาไม่สูงหากคุณมีสัตว์เลี้ยงหลายตัวคุณก็ยังสามารถจ่ายเบี้ยประกันได้สบายๆ มีประกันนี้ไว้เมื่อเกิดปัญหาใดในอนาคตก็เบาใจ ศึกษารายเอียดเพิ่มเติม

160757847299

โรคผิวหนัง

โดยทั่วไปเราจะพบโรคนี้ในสัตว์เลี้ยงโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ โรคผิวหนังที่เกิดจากปรสิตกับไร และโรคผิวหนังที่เกิดเชื้อราซึ่งเป็นกลุ่มที่ควรระวังเป็นเป็นพิเศษ โดยส่วนมากจะเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุน้อย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งเราสามารถสังเกตุบริเวณที่ติดเชื้อราจะมีขนร่วงเป็นวงและมีอาการคันร่วมด้วย โดยมากมักจะพบที่ใบหูด้านใน ง่ามนิ้ว รอบจมูก และรอบดวงตา เราควรหมั่นดูแลทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงที่เรารักอยู่เสมอๆ

160757849732

โรคระบบทางเดินหายใจ
ไข้หวัด และหลอดลมอักเสบ ในสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ โดยเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงทุกช่วงอายุ ส่วนสาเหตุหลักๆ ก็เกิดจากการสัมผัสกับสัตว์ที่ป่วย หรือเชื้อโรคที่แฝงอยู่ตามที่นอน พื้นที่สาธารณะ บริเวณที่ขับถ่าย และสัตว์ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งนี้สามารถป้องกันได้โดยการแยกสัตว์เลี้ยงที่ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงออกจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ และให้อาหารสัตว์มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เหมาะสมกับวัย

160757851381

โรคพยาธิหนอนหัวใจ 
เป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิตและควรระวังเป็นพิเศษในช่วงที่อากาศชื้น และเป็นฤดูที่มียุงชุมชุม เพราะพาหะของการเกิดโรคนี้ก็คือ "ยุง" เกิดจากการที่ยุงไปกัดสัตว์ที่มีตัวอ่อนของพยาธิ แล้วมากัดสัตว์เลี้ยงของเราต่อ เมื่อพยาธิเข้าสู่ร่างของสัตว์เลี้ยง ก็จะไปเกาะอยู่ตรงบริเวณหัวใจและเส้นเลือด โดยมีอาการที่สามารถสังเกตเห็น ได้ก็คือ น้องหมา-แมวเริ่ม ไอ, เหนื่อยง่าย, มีน้ำสะสมในช่องท้อง ทำให้เฉพาะตรงช่วงท้องบวมมากกว่าปกติ ทั้งนี้สามารถป้องกันได้ หมั่นกำจัดยุงในบ้าน และพาหมา-แมวไปฉีดยา หรือพบสัตว์แพทย์ทันทีหากเกิดการติดเชื้อ

160757854313

โรคพยาธิในเม็ดเลือด
เกิดจากเชื้อโปรโตซัวและริคเก็ตเซีย สัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อจะสังเกตอาการได้ค่อนข้างยาก อาการติดเชื้อก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อโรคที่ได้รับเข้าไปโดยมีเห็บหมัดจะเป็นพาหะนำโรค ทั้งนี้เราสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคได้ง่ายๆ เพียงกำจัดเห็บออกจากที่นอน ที่พักของสัตว์เลี้ยง หรือของเล่น และไม่ให้สัตว์เลี้ยงของเราออกไปคลุกคลีกับสัตว์จรจัด และพาไปตรวจสุขภาพอย่างเสมอ หยอดยากัดเห็บหมัดตามระยะเวลาที่กำหนด และควรดูแลอาบน้ำตัดขนให้สะอาด

ขอขอบคุณภาพจาก :

Photo by Ihsan Aditya from Pexels

Photo by Snapwire from Pexels

Photo by Engin Akyurt from Pexels

Photo by Dina Nasyrova from Pexels