ธปท.รับเข้าดูแล ‘ค่าเงินบาท’ หลังแข็งค่าเร็ว

ธปท.รับเข้าดูแล ‘ค่าเงินบาท’ หลังแข็งค่าเร็ว

ธปท. ชี้เงินบาท แข็งค่ารวดเร็ว โดยนับตั้งแต่พ.ย. ค่าเงินแข็งค่า 3.5% ชี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมเข้าดูแลเพื่อชะลอความผัวผวนที่มีผลต่อเศรษฐกิจ พร้อมจับตาค่าเงินบาทใกล้ชิด

     นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากข่าวความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนและทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงเดือน .. เงินดอลลาร์ สรอ. อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วประมาณ 3.5 %

.  ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ทำให้สกุลเงินภูมิภาคหลายประเทศปรับแข็งค่าขึ้นมาก อาทิ เงินหยวนแตะระดับแข็งค่าในรอบ 2 ปีครึ่ง เงินวอนเกาหลีใต้และเงินดอลลาร์สิงคโปร์แตะระดับแข็งค่าในรอบ 3 ปี เงินดอลลาร์ไต้หวันแตะระดับแข็งค่าในรอบ 23 ปี

    ขณะที่ เงินบาทก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเช่นเดียวกัน โดยตั้งแต่เดือน .. ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นร้อยละ 3.5 เทียบกับเงินวอนเกาหลีใต้ที่ร้อยละ 4.5 และเงินรูเปียห์อินโดนีเซียที่ร้อยละ 3.9  อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับต้นปี เงินบาทยังอ่อนค่าอยู่เล็กน้อย

    ทั้งนี้ ธปท. ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและได้เข้าดูแลเพื่อชะลอความผันผวนที่จะกระทบต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง รวมถึงจะติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด