นายกฯลั่น'เป็นไปไม่ได้'ไทย'จะเป็น'สาธารณรัฐ' ต้องปรามยับยั้ง

นายกฯลั่น'เป็นไปไม่ได้'ไทย'จะเป็น'สาธารณรัฐ' ต้องปรามยับยั้ง

"บิ๊กตู่" ลั่น เป็นไปไม่ได้ "ไทย" จะเป็น "สาธารณรัฐ" ระบุ "รัฐบาล" ต้องป้องปราม ยับยั้ง ไม่ให้ไปจุดนั้น ขู่ ใครเข้าข่ายทำผิดยุงยงปลุกปั่น ต้องถูกดำเนินคดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือ โหรคมช. ทำนายว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวว่า เป็นการคาดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เป็นคำทำนายก็ว่ากันไป เรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องที่ตนต้องดำเนินการไป คงไม่ได้ไปทำตามที่ทำนายไว้หมด ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะต้องใช้หลักการการบริหารราชการแผ่นดิน

เมื่อถามถึง กรณีผู้ชุมนุมประกาศจุดยืนเรื่องสาธารณรัฐ และใช้สัญลักษณ์ค้อนเคียวนั้นพล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ถูกต้องหรือไม่ ฝ่ายกฎหมายต้องไปพิจารณา เข้ากำหนดกฎเกณฏ์อะไรหรือไม่ รัฐบาลต้องป้องปรามยับยั้งไม่ให้ไปสู่จุดนั้น ต้องดูเจตนาของเขา ความเป็นไปได้ บ้านเมืองเรามีกฎหมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ใครเข้าข่ายกระทำความผิดยุยงปลุกปั่น พวกนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของสาธารณรัฐนั้นตนไม่มีความเห็น เพราะประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

นอกจากนั้น นายกฯ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ กำลังพิจารณากันอยู่ โดยทางวิปรัฐบาลได้จัดเตรียมเสนอขึ้นมา เดี๋ยวก็คงทราบ