วิถีไทย...วิถีข้าว วิถีแห่งข้าวแดนสยาม

วิถีไทย...วิถีข้าว วิถีแห่งข้าวแดนสยาม

‘สุขสยาม’ จัดงาน ‘ข้าวแดนสยาม’ ชมข้าวฤดูกาลใหม่จากทั่วทุกภูมิภาค พร้อมรู้จัก ‘ข้าวพื้นเมือง 20 สายพันธุ์’ จากผืนนา ภูมิปัญญาเกษตรกรไทย

สุขสยามไอคอนสยาม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การการค้าภายใน และภาคเอกชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดงาน ข้าวแดนสยาม เปิดฤดูกาลข้าวใหม่จากผืนนา นำมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง พร้อมชม ข้าวพื้นเมือง 20 สายพันธุ์ จากเหนือจรดใต้ ที่ชาวนาไทยยังคงอนุรักษ์ไว้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2563

160718168489

 คุณสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า

งาน ข้าวแดนสยาม จัดขึ้นเพื่อนำ ข้าวผลิตผลจากผืนนา ภูมิปัญญาเกษตรกรไทยหลากหลายสายพันธุ์ มาจำหน่ายแก่ชุมชุนเมืองโดยตรงแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางในราคาพิเศษ และเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีโอกาสเพิ่มพูนประสบการณ์การต่อยอดอาชีพเกษตรกรสู่การเรียนรู้การสร้างรายได้ผ่านการค้า อันจะส่งผลให้เกิดรายได้ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Rice Journey for Future หรือ การเดินทางของข้าว ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของเกษตรกร และแสดงถึงความเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวไทย ต่อยอดสู่อนาคตการค้าขายสินค้าเกษตรครบวงจร นอกจากนี้ได้จัดแสดงผืนนาจำลอง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่านรูปแบบการเสนอ 3 หัวข้อ คือ ปลูก แปร เปลี่ยน พร้อมกันนี้ผู้มาชมงานจะได้พบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และกลุ่มเกษตรและชุมชนสหกรณ์  มาแลกเปลี่ยนความรู้ให้รู้จักข้าวไทยอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

160718170564

ภายในงานจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น บาร์ข้าวสวยสีสด เสิร์ฟข้าวหุงสุกใหม่จากข้าวพื้นเมือง 20 สายพันธุ์ ชิมฟรี และร่วมสนุกกับโซเชียลมีเดีย เพื่อชิมข้าวพันธุ์พิเศษ 7 ชนิด อาทิ

ข้าวพื้นเมืองภาคใต้ ได้แก่ ข้าวหอมไชยา เป็นข้าวพันธุ์ข้าวพื้นเมือง ที่อยู่คู่ชาวอำเภอไชยาจังหวัดสุราษฎร์ธานี มานานนับร้อยปี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ เวลาออกรวงกลิ่นจะหอมไปทั่วทุ่ง เวลาหุงจะส่งกลิ่นหอมไปทั่วบ้าน

ข้าวพื้นเมืองภาคอีสาน ได้แก่ ข้าวปะกาอำปึล (ดอกมะขาม) เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง จ.สุรินทร์ ที่ให้กาบ้าสูง มีโปรตีน วิตามินบี ธาตุเหล็ก มีธาตุอาหารช่วยบำรุงผิวหนัง ระบบประสาท และเสริมสร้างเม็ดเลือด

160718179090

ข้าวพื้นเมืองภาคเหนือ ได้แก่ ข้าวพญาลืมแกง เป็นข้าวเหนียวพันธุ์ไร่พื้นเมือง จ.เพชรบูรณ์ มีโปรตีนสูง มีสารที่จำเป็นสำหรับสตรีมีครรภ์ มีส่วนช่วยสร้างและซ่อมแซมดีเอ็นเอ 

ข้าวพื้นเมืองภาคกลาง ได้แก่ ข้าวขาวเงิน เป็นข้าวขาวคัดคุณภาพพิเศษราคาเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ คุณภาพการขัดสีดี สะอาด เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทานข้าวขาว ราคาย่อมเยา

160718181372

สำหรับ ข้าวพื้นเมือง 20 สายพันธุ์ มีอาทิ ข้าวลืมผัว ข้าวพันธุ์พื้นเมือง จ.เพชรบูรณ์  ที่ชาวเขาปลูกตามดอย มีคุณค่าทางอาหารสูง, ข้าวหอมไชยา จากอำเภอไชยา, ข้าวดอกข่า 50 ข้าวพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดพังงา มีลักษณะเด่นคือต้านทานต่อโรค มีเมล็ดยาว สีน้ำตาลแดงอมม่วง เมื่อสุกมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย ถ้าหุงในครัวกลิ่นจะหอมถึงหน้าบ้าน, ข้าวปะกาอำปีล พันธุ์พื้นเมืองจาก จ.สุรินทร์ มีธาตุเหล็กและสารกาบาสูง, ข้าวพญาลืมแกง พันธุ์พื้นเมืองจาก จ.เพชรบูรณ์, ข้าวแดงดอย จากภาคเหนือ มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ป้องกันโรคเบาหวาน มีวิตามินบี ไฟเบอร์ ธาตุเหล็กและทองแดง ช่วยบำรุงเลือด

160718189754

ข้าวมะลินิลสุรินทร์ ข้าวเจ้าหอมต่างสีที่มีสีดำ เมล็ดเรียวยาว เมื่อสุกมีกลิ่นหอม มีโปรตีนเป็น 2 เท่าของข้าวดอกมะลิ 105 อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ, ข้าวหางปลาไหล จากภาคเหนือ ข้าวไร่พันธุ์ชิวเกลียง หรือพันธุ์หางปลาไหล เป็นข้าวเหนียวไวแสง ลักษณะเด่นคือทนต่อสภาพแห้งแล้ง เมล็ดอ้วนยาว เปลือกหนาสีฟาง ปลายเม็ดมีจุดสีน้ำตาลและมีหาง เมื่อหุงสุกมีรสชาติดีมาก

160718192730

160718219633

160718227192

ข้าวหอมหัวบอน จากภาคใต้ เป็นข้าวไร่พื้นถิ่น มีอายุมากกว่า 150 ปี รสชาติหอมนุ่ม มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่า มีกลิ่นหอม หุงแล้วกลิ่นเหมือนเผือก หรือหัวบอนที่ต้มแล้ว, ข้าวมะจานู ข้าวพันธุ์พื้นเมืองจากภาคใต้ เป็นข้าวไวแสง ลักษณะเด่นคือการเป็นท้องไข่ค่อนข้างมากและชัด อัตราการยืดตัวเมื่อหุงสุกขยายตัว 2.02 เท่า มีความแข็งนุ่มระดับปานกลาง, ข้าวอัลฮัมดูลิลละห์ ข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของชาวมุสลิมภาคใต้ ปลูกในพื้นที่ตำบลเกตรี อำเภอเมือง จ.สตูล มีรสชาติหวานมัน ให้คุณค่าทางอาหารสูง ฯลฯ

160718196897

ยังมี นวัตกรรมเครื่องสีข้าวครัวเรือนพร้อมสีโดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีดี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) ในการพัฒนาเครื่องสีข้าวให้มีขนาดกระทัดรัด เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการสีข้าวเพื่อบริโภคภายในครัวเรือน ในปริมาณที่พอเพียงแก่ความต้องการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้คุณประโยชน์ของข้าวสูงสุดโดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที โดยเครื่องสีข้าวนี้นอกจากจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยสร้างช่องทางการตลาดใหม่ให้กับเกษตรกรผู้ผลิตข้าวพันธุ์พื้นถิ่นต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้าวปลอดสารพิษ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวสายพันธุ์ทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาด นับเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเครื่องสีข้าวครัวเรือน พร้อมสีกว่า 150 เครื่องแล้ว ในงานสามารถรับชมการสีข้าวได้ที่บาร์ข้าวไทย และโรงสีข้าวที่เมืองสุขสยาม

160718199484

จากนั้นชมแปลงนาสาธิตจาก “โครงการหงษ์ทองนาหยอดโครงการนำร่องเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวนาไทย พบกับแปลงนาหยอดจำลองแบบแห้ง ก้าวสู่การปลูกข้าววิถีใหม่ทดแทนการทำนาหว่านแบบดั้งเดิม วิธีนี้ส่งผลให้ได้กอข้าวขนาดใหญ่  เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้สูงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว พันธุ์ที่นำมาสาธิตนี้เป็นข้าวหอมมะลิใหม่ต้นฤดู ที่มาจากพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ในจังหวัดอุบลราชธานี, ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด และเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่ปลูกรวมกว่า 80,000 ไร่

160718201176

ต่อด้วยชมและช็อปที่ “ตลาดกลางนาจากเกษตรชุมชนนำสินค้านวัตกรรมต่อยอดจากข้าวไทย ที่แปรรูปข้าวไทยในหลากหลายมิติ มาจำหน่ายมากมาย เช่น ข้าวเป็นยา ข้าวเป็นเวชสำอาง ข้าวเพื่อการตกแต่ง  และจำหน่ายข้าวเปลือกพันธุ์ต่าง ๆ พร้อมบริการสีเป็นข้าวสารสดใหม่พร้อมบริโภค

160718202826

ยังมีกิจกรรมเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมการข้าว กิจกรรมเวิร์กช็อปแปลงโฉมข้าวไทย เช่น ภาพศิลปะจากเมล็ดข้าว จี้เมล็ดข้าวสร้อยประดับ เข็มกลัดดอกไม้จากข้าวเปลือก ต่างหูประดิษฐ์จากเมล็ดข้าว ที่ทับกระดาษตกแต่งด้วยเมล็ดข้าว กิ๊บติดผมประดับเมล็ดข้าว เป็นต้น ยังมีกิจกรรมแข่งกินข้าวไวที่สุด และชมศิลปะการแสดงแบบไทย ๆ และชมมินิคอนเสิร์ต เป็นต้น

160718204420

160718206438

วันสุดท้ายของการจัดงาน 7 ธันวาคม เวลา 16.00 น. ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยวัฒนา ร่วมถ่ายทอดพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อการ อนุรักษ์ข้าวไทย ในพิธี มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวมงคลพืชผลรัชกาลที่ 9 The Rice Journey go Global เพื่อสืบสานต่อยอดการจัดงาน ข้าวแดนสยาม 2021 ข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0 2658 1000,  www.sooksiam.com,  FB: sooksiam