สหรัฐซุ่มเจรจาผู้บริหารหัวเว่ยพร้อมส่งตัวกลับจีน

สหรัฐซุ่มเจรจาผู้บริหารหัวเว่ยพร้อมส่งตัวกลับจีน

สหรัฐซุ่มเจรจาผู้บริหารหัวเว่ยพร้อมส่งตัวกลับจีนหากยอมรับผิด

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างเจรจากับนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เกี่ยวกับข้อตกลงที่อาจปล่อยตัวนางเมิ่งจากแคนาดาถ้าหากนางเมิ่งยอมรับความผิดในคดีความ

รายงานข่าวระบุว่า คณะทนายความของนางเมิ่งได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องข้อตกลงผัดผ่อนการฟ้องคดีอาญาโดยมีกำหนดเจรจาเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงได้ก่อนรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะหมดวาระ

ภายใต้ข้อตกลงที่กำลังเจรจากันอยู่ตอนนี้ สหรัฐจะยินยอมให้ผัดผ่อนการดำเนินคดีหรือยกเลิกข้อกล่าวหากับนางเมิ่ง หากเธอยอมรับความผิดบางประการ นอกจากนี้ นางเมิ่งยังจะสามารถกลับจีนได้ หลังปัจจุบันเธอถูกคุมตัวอยู่ในบ้านตัวเองที่แคนาดา

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน อีกทั้งยังชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

อย่างไรก็ดี นางเมิ่งระบุว่าเธอไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าว