‘ดีแทค' เปิดแอพ ‘Kaset Go’ ติดอาวุธดิจิทัลเกษตรกรไทย

‘ดีแทค' เปิดแอพ ‘Kaset Go’ ติดอาวุธดิจิทัลเกษตรกรไทย

หวังสิ้นปี 2564 ผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน

สำหรับ 4 ฟีเจอร์เด่นบนแอพประกอบด้วย 1. คำถามและคำตอบที่ได้รับการรับรอง 2. เชื่อมต่อและแบ่งปันความรู้ โดยชุมชนเกษตรกรสามารถเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่และเพื่อนเกษตรกร 3. ข้อมูลเชิงลึกที่ตรงความต้องการ และสามารถนำไปใช้ได้ทันที และ 4. บริการด้านการเกษตรแบบดิจิทัล ฟีเจอร์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มการทำงานของแพลตฟอร์ม สามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกรได้ดีขึ้นตามสถานที่ เช่น ราคาพืชผล การพยากรณ์อากาศ คำเตือนสภาพอากาศ และ การแจ้งเตือนศัตรูพืช

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มให้บริการอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเดือนส.ค.มียอดดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 1.5 แสนครั้ง มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนมากกว่า 1 แสนคน จากจำนวนการดาวน์โหลดและผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ดีแทค และ ยารา วางแผนที่จะพัฒนาขั้นต่อไป โดยจะรวมข้อมูลเกี่ยวกับพืชผลอีก 44 รายการ และฟีเจอร์หลักที่สำคัญในการเพาะปลูก เช่น คำเตือนสภาพอากาศ การแจ้งเตือนโรค การเปรียบเทียบราคาตลาด นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายไปสู่บริการเสริมอื่น ๆ เช่นอุปกรณ์ฟาร์ม ประกันภัย และโปรแกรมทางการเงิน

"เฟสแรกนี้เราเน้นการสร้างคอมมูนิตี้เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาต่อยอด ส่วนเฟสที่สองช่วงปีหน้าเตรียมร่วมมือกับพันธมิตรเสริมบริการต่างๆ เข้าไปเช่น เช่าใช้อุปกรณ์ทางการเกษตร รวมถึงบริการทางการเงินต่างๆ ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2564 จะมีจำนวนผู้ใช้งานไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน"

ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีประชากรราว 69 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าว 13 ล้านคนเป็นเกษตรกร หรือ คิดเป็นสัดส่วน 35% ของแรงงานทั้งประเทศ ทว่าสร้างผลกระทบต่อจีดีพีเพียง 10% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปัญหาด้านผลผลิตที่ต่ำ เนื่องจากการขาดเทคโนโลยีและความรู้ ยิ่งไปกว่านั้นต้องเผชิญกับความผันผวนของสภาพอากาศที่รุนแรงและเกิดบ่อยขึ้น ตามผลการวิจัยของกสิกรคาดว่าภัยแล้งในปีนี้จะทำให้การผลิตลดลง 2%

นายเมดิ เซนท์-อังเดร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานกลุ่มธุรกิจประเทศไทย และประเทศเมียร์มา กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2560 ยารา ได้เร่งดำเนินกลยุทธ์ดิจิทัลฟาร์มมิ่ง (Digital Farming) เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำการเกษตรที่แม่นยำแก่เกษตรกรทั่วโลก

สำหรับการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศไทย เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ เชื่อมโยงเกษตรกรกับข้อมูลที่เชื่อถือได้ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญและชุมชนการเกษตร คาดว่า Kaset Go จะกลายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสำหรับเกษตรกรและเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย