'วิปรัฐบาล' ปล่อยอิสระส.ส.โหวตญัตติส่งศาลตีความอำนาจสภาแก้รธน.

'วิปรัฐบาล' ปล่อยอิสระส.ส.โหวตญัตติส่งศาลตีความอำนาจสภาแก้รธน.

'วิปรัฐบาล' ปล่อยอิสระส.ส.โหวตญัตติส่งศาลตีความอำนาจสภาแก้รธน. รับ กังวลคดีบ้านพัก 'ประยุทธ์' 2 ธ.ค.

นายวิรัช รัต​นเศรษฐ​ ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ในฐานะประธาน​วิป​รัฐบาล​ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณา ​ร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ซึ่งเป็นร่างที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอเข้ามาให้รัฐสภาพิจารณา​ แต่ทราบว่าฝ่ายค้านก็เสนอร่าง ​พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ส่งให้ประธานรัฐสภาบรรจุเข้าวาระ เพื่อให้พิจารณา​พร้อมกันกับร่างของรัฐบาลด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากร่างที่ฝ่ายค้านเสนอ เข้าข่ายกฎหมายการเงิน จึงต้องนำกลับไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา​รับรองอีกครั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ในวันพรุ่งนี้​ 

นายวิรัช กล่าวว่า แต่ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่า แม้คณะ​รัฐมนตรี​จะรับรองร่างของฝ่ายค้านแล้ว แต่ร่างของฝ่ายค้านก็ไม่เข้าข่ายกฎหมายปฎิรูป จึงต้องนำมาเข้าพิจารณา​ในสภาเดียวคือสภาผู้แทนราษฎร​ ซึ่งวันนี้วิปรัฐบาลคงมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง​ ส่วนร่างที่คณะรัฐมนตรี​เสนอมา คงมีการพิจารณา​ในที่ประชุมรัฐสภา​ในวันพรุ่งนี้​ และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ​ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้น​ในเวลาไล่เลี่ย​กับคณะกรรมาธิดารแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ​ 

นายวิรัช​ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณา​ญัตติ เพื่อขอความเห็นชอบว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​อำนาจของรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 256 ว่าสามารถ​ทำได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นในที่ประชุมวิปรัฐบาลหลายคนอยากให้เป็นการฟรีโหวต ใครอยากตรวจสอบความถูกต้องก็ควรโหวตส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ แต่หากใครคิดว่าไม่จำเป็นต้องตรวจสอบก็ให้งดออกเสียงหรือลงเสียงไม่เห็นด้วย 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ​ยืนยันว่าจะไม่ลงมติให้ศาลรัฐธรรมนูญ​ตีความ นายวิรัช กล่าวว่า เรื่องนี้หลายพรรคมีความกังวลใจ บางพรรคอยากส่ง บางพรรคไม่อยากส่ง จึงไม่อยากให้ขยายประเด็น เพราะไม่อยากให้เกิดความไม่เข้าใจกันภายในวิปรัฐบาล รวมถึงใน ส.ส. พรรคประชา​รัฐ เอง ก็ยังไม่มีการคุยกันว่าจะลงมติอย่างไร โดยหารือกันอีกครั้งในการประชุมพรรคช่วงบ่ายนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะลงมติ ฟรีโหวต 

นายวิรัช ยอมรับว่า กังวลเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ​เตรียมอ่านคำวินิจฉัย ​ความเป็นรัฐมนตรี​ของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ กรณีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณอายุ​ราชการ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการพูดถึงบัญชีรายชื่อนายกสำรอง หากเกิดอุบัติเหตุ​ทางการเมือง โดยขอให้รอฟังคำวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ก่อน