เชียงราย-เข้มช่องทางธรรมชาติ-หลังสาวติดโควิดโผล่เชียงใหม่

เชียงราย-เข้มช่องทางธรรมชาติ-หลังสาวติดโควิดโผล่เชียงใหม่

เชียงราย -ทหาร-ปกครอง เพิ่มเข้มงวดตรวจตราชายแดน ตามช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังพบหญิงสาวติดโควิด-19 โผล่ จ.เชียงใหม่ เผยขบวนการลักลอบเข้าเมือง โพสต์เฟซบุ๊กกลุ่ม “หางานแม่สาย-ท่าเหล็ก” ช่วยเหลือข้ามพรมแดน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ทหารจากร้อย ม.3 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 นำโดย ร.อ.พิสิฐ อภิเดช ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.3 ร่วมกับฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันตรวจพื้นที่ชายแดนตามจุดช่องทางธรรมชาติที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังพบว่ามีการลักลอบข้ามพรมแดนเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ทั้งพื้นที่ตามไร่นาของชาวบ้านที่มีพื้นที่ติดกับลำน้ำสาย และบ้านเรือนของประชาชนที่มีหลังบ้านติดลำน้ำสายที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางที่ผู้ลักลอบเข้าเมืองใช้ในการข้ามพรมแดนได้

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ในส่วนของกำลังทหารในพื้นที่ชายแดน ได้มีการเพิ่มกำลังในการลาดตระเวณ รวมไปถึงเพิ่มอุปกรณ์ในการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ทั้งการเพิ่มไฟส่องสว่างในจุดต่างๆ การติดกล้อง CCTV ตลอดแนวชายแดน พร้อมทั้งใช้โดรนในการตรวจตรา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏอบัติงานของเจ้าหน้าที่ และการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งอีกส่วนหนึ่งต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องบุคคลภายในหมู่บ้านของตนเองหากพบเห็นคนแปลกหน้าหรือกลุ่มคนที่เผ่า หรือเข้ามาในหมู่บ้านให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ที่ลักลอบข้ามพรมแดนได้บ่อยครั้ง โดยมีการให้การรับสารภาพว่าได้เสียค่าจ้างให้กลุ่มขบวนการ 3,000 -5,000 บาท เพื่อแลกกับการพาข้ามพรมแดน โดยจะมีคนมารับอีกทอดหนึ่งในฝั่งประเทศไทย โดยบางคนลักลอบข้ามมาในบริเวณไร่นาของชาวบ้าน โดยสวมชุดเหมือนไปทำสวนแล้วนั่งท้ายรถจักรยานยนต์ออกมาจากสวนเสมือนว่าไปทำสวนไร่นามา เป็นการตบตาของเจ้าหน้าที่

จากการสอบถามคนในพื้นที่ทราบว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่ข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาแล้วกลับไม่ได้เนื่องจากว่าได้ลักลอบข้ามพรมแดนไปโดยไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เมื่อปิดด่านพรมแดนขึ้นไม่สามารถเดินทางกลับได้เพราะต้องรับโทษในประเทศเมียนมาในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง จึงทำให้ต้องหลบซ่อนตัวและพยายามข้ามพรมแดน จึงทำให้มีกลุ่มขบวนการลักลอบพาคนข้ามแดนเกิดขึ้น

มีรายงานว่าการลักลอบข้ามแดนของหญิงสาวที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยพบว่าได้ลักลอบเดินทางจากประเทศเพื่อนบ้านจาก อ.แม่สาย จ.เชียงรายแล้วได้มีกลุ่มขบวนการนำไปส่งที่สถานีขนส่งแม่สาย เพื่อนั่งรถตู้โดยสารประจำทางไปยังสถานีขนส่งจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 2 เพื่อนั่งรถโดยสารประจำทางไปยัง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะไปยังสถานที่ต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่แล้วตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พบว่ามีการโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า หางานแม่สาย-ท่าเหล็ก ข้อความว่า “ถ้าใครติดอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็กอยู่ อยากข้ามกลับไทยช่วยติดต่อมาเบอร์นี้น่ะค่ะ” โดยระบุหมายเลขโทรศัพท์ทั้งไทยและเมียนมาเอาไว้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นขบวนการที่พยายามลักลอบนำคนไทย หรือเมียนมา ข้ามมายังฝั่งประเทศไทยอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามจับกุมเครือข่ายขบวนการดังกล่าว