ต่อยอด ‘คนละครึ่ง’ สุพัฒนพงษ์ เล็งสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ บูมค้าออนไลน์ทั่วประเทศ

ต่อยอด ‘คนละครึ่ง’ สุพัฒนพงษ์ เล็งสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ บูมค้าออนไลน์ทั่วประเทศ

"สุพัฒนพงษ์" ชี้ต่ออายุแน่โครงการคนละครึ่ง บิ๊กดาต้าพร้อม เล็งนำข้อมูลคนละครึ่ง แอพเป๋าตังค์ ยกระดับเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เน้นสินค้ามีเอกลักษ์ เจาะตลาดนิชมาร์ดเก็ต หนุนชุมชนค้าออนไลน์ 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "วิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ" ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ณ หอประชุมใหญ่  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าในปี 2564 ยังคงต้องใช้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากภายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาครัฐและเอกชน 
ซึ่งการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศโครงการที่เห็นว่าได้ผลในขณะนี้ก็คือโครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จอย่างดีมีคนเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับเสียงชื่นชมมากมีคนเข้าร่วมจำนวนมาก และโครงการนี้จะมีการต่ออายุโครงการออกไปแน่นอนอยู่ระหว่างหารือว่าจะมีรูปแบบหรือระยะเวลาอย่างใด 
นอกจากนั้นขณะนี้รัฐบาลกำลังวางแผนว่าจะนำฐานข้อมูลที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยขณะนี้มีฐานข้อมูลของผู้ใช้งานในแอฟเป๋าตังค์ของรัฐบาล ประมาณ 18 ล้านคน ฐานข้อมูลโครงการคนละครึ่งที่มีการลงทะเบียนประมาณ 10 ล้านคน และมีฐานข้อมูลของรัานค้าที่ลงทะเบียนในโครงการนี้กว่า  8 แสนร้านค้า และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านร้านค้าได้ในไม่ช้า ซึ่งได้ประสานงานกับธนาคารกรุงไทยว่าให้พัฒนาฐานข้อมูลตรงนี้เพื่อสนับสนุนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของประเทศ 
  

160646330063

ทั้งนี้รูปแบบที่จะทำโดยจะทำคือเป็นแอพพลิเคชั่นให้ร้านค้ารายย่อยนำสินค้ามาขายผ่านเว็บไซด์และแอพพลิเคชั่นคล้ายกับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่าง Lazada หรือ Shoppee แต่จะเป็นเว็บไซด์และแอพพลิเคชั่นที่เล็กกว่า

ให้เน้นที่สินค้าในกลุ่มย่อยใช้จุดขายของสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะดึงเอาหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศมาร่วมเป็นเครือข่ายคัดเลือกร้านค้าและสินค้าต่างๆมาจำหน่ายสินค้าในแพลตฟอร์มนี้ด้วย ซึ่งจะช่วยสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์ยังกล่าวถึงกรณีการพักชำระหนี้และให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้ได้สิ้นสุดระยะเวลาที่พักหนี้ให้กับทุกรายอัตโนมัติ แต่สถาบันการเงินก็ยังพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือโดยอยากจะขอความร่วมมือจากสภาหอการค้าที่มีเครือข่ายทั่วประเทศให้ช่วยเสริมข้อมูลและช่วยยืนยันว่าบริษัทที่เป็นสมาชิกรายใดยังไปได้ มีความสามารถในการทำธุรกิจ แต่ขาดสภาพคล่องเป็นการชั่วคราวแบบนี้ขอให้สถาบันการเงินช่วยงานได้