กทพ.ชงบอร์ดเปิดประมูลสร้างด่วนพระราม 3 รอบใหม่ มี.ค.นี้

กทพ.ชงบอร์ดเปิดประมูลสร้างด่วนพระราม 3 รอบใหม่ มี.ค.นี้

"ศักดิ์สยาม" สั่ง กทพ.เร่งเปิดประมูลสร้างด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง รอบใหม่ มี.ค.นี้ หลังเอกชนยื่นอุทธรณ์ค้านคุณสมบัติผู้ชนะ พร้อมจี้แก้ปัญหาคอขวด เสนอ ครม.พิจารณา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน วันคล้ายวันก่อตั้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ครบรอบ 48 ปี วันนี้ (27 พ.ย.) โดยระบุว่า ตนได้มอบนโยบายให้ กทพ.นำไปดำเนินการในปีที่ 48 ซึ่งหนึ่งในนโยบายดังกล่าว ได้สั่งการให้ กทพ.เร่งจัดทำแผนจัดใช้เงินลงทุนโครงการจากกองทุนไมยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ TFF เพื่อแก้ปัญหาจ่ายดอกเบี้ย 1.3 พันล้านต่อปี

โดยโครงการเร่งด่วนที่ควรดำเนินการ คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง ที่ยังเหลืออยู่ 2 สัญญา ขณะนี้ทราบว่าจะต้องเปิดประกวดราคาใหม่ จะมีการเสนอรายละเอียดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในเดือน ธ.ค.นี้ และทำการเปิดประมูลใหม่ในเดือน มี.ค.2564 หลังจากนั้น กทพ.จะต้องเร่งรัดเอกชนให้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อผลักดันให้เปิดบริการภายในปี 2565 ตามเป้าหมาย

"โครงการที่มีปัญหาก็ต้องเริ่มกันใหม่ และเริ่มใหม่จะช้าหรือเร็วอยู่ที่เร่งก่อสร้าง ซึ่งเราต้องทำให้ได้ ทางด่วนพระราม 3 จะต้องเปิดให้บริการตามแผน คือในปี 2565 ซึ่งเห็นว่าจะเปิดก่อน 2 สัญญาที่ดำเนินการก่อสร้างอยู่ ส่วนอีก 2 สัญญ่ที่จะประมูลใหม่นี้ กทพ.ก็ต้องเร่งรัดผู้รับเหมาให้ก่อสร้าง และเร่งเปิดให้ได้ในระยะใกล้เคียงกัน"

นอกจากนี้ ตนยังมอบนโยบายให้กับ กทพ. ศึกษาการแก้ไขปัญหาคอขวด เป็นระยะ 1 ปี ซึ่งปัจจุบันใกล้ครบกำหนดเวลาศึกษาแล้ว ในระยะต่อไปต้องนำผลการศึกษาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และแปลผลการศึกษา พร้อมทั้งดูเรื่องการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อนำมาปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยปัญหาคอขวดเหล่านี้ ต้องแก้ไขในจุดสำคัญที่มีการจราตรติดขัดเป็นลำดับแรก อีกทั้งขอให้ กทพ.ทำงานร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาแก้ปัญหา ให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ ภายในเดือน ก.ค.2564 กทพ. จะนำระบบกล้องอ่านทะเบียนรถอัตโนมัติ ที่เชื่อมต่อข้อมูลกับกรมขนส่งทางบก (ขบ.) มาใช้ร่วมกับระบบชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และบูรณาการทำงานในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้ง จะนำร่องใช้ระบบ M-Flow ในโครงการทางพิเศษฉลองรัชและด่านฯ ที่เป็นจุดรองรับการจราจรทิศทางขาเข้าเมือง ที่มีปริมาณจราจรหนาแน่น อาทิ ด่านฯ บางนา กม.6 ขาเขา ด่านฯ ดาวคะนอง รามอินทรา ของทางพิเศษฉลองรัช รวมถึงนำไปใช้กับทางพิเศษที่ กทพ. กำลังก่อสร้าง คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก และโครงการทางพิเศษฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี

รายงานข่าวจาก กพท.เผยว่า โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง ที่ยังเหลืออยู่ 2 สัญญา ประกอบด้วย สัญญา 1 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ราคากลาง 6,980 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กิโลเมตร ราคากลาง 6,991 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ต้องนำมาพิจารณาเปิดประกวดราคาใหม่ เพราะเอกชนมีการยื่นอุทธรณ์ผลประกวดราคา ประเด็นของคุณสมบัติ และผลงานของผู้รับเหมาที่เสนอราคาต่ำสุด