ฟิลิปปินส์ซื้อวัคซีน2 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้า

ฟิลิปปินส์ซื้อวัคซีน2 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้า

นายการ์ลิโต กัลเวซ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะลงนามในข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 ล้านโดส ในวันศุกร์นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า วัคซีนที่บริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยแอสตร้าเซนเนก้าประกาศว่าจะยึดมั่นในคำสัญญาที่จะไม่แสวงหากำไร รวมทั้งความมุ่งมั่นที่จะให้การเข้าถึงวัคซีนเป็นไปในวงกว้างและเท่าเทียมกัน

นายกัลเวซยังกล่าวด้วยว่า ฟิลิปปินส์มีแผนที่จะซื้อวัคซีนจำนวนมากถึง 50 ล้านโดสจากบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน พร้อมกับกล่าวว่า ฟิลิปปินส์อาจจะทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆอีก หากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนไม่แสวงหากำไร และปรับลดราคาลง

ทั้งนี้ นายกัลเวซกล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวน 30 ล้านคนต่อปี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนประมาณ 70% ของจำนวนประชากรภายในประเทศ

ช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นายกัลเวซให้สัมภาษณ์กับช่องข่าวเอบีเอส-ซีบีเอ็นว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้ภายในเดือนพ.ค. ปีหน้า

“กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฟิลิปปินส์ (ดีโอเอสที) คาดการณ์ว่า หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ฟิลิปปินส์อาจสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนพ.ค.ปีหน้า” นายกัลเวซกล่าว หลังผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบเวลาของรัฐบาลในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

อย่างไรก็ตาม นายกัลเวซกล่าวเสริมว่า หากมีปัญหาด้านอุปสงค์และอุปทาน การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอาจล่าช้าออกไปเป็นช่วงปลายปี 2564