‘Leica' Q2 Monochrom ของรักคนชอบถ่ายภาพขาวดำ

‘Leica' Q2 Monochrom  ของรักคนชอบถ่ายภาพขาวดำ

“Leica” เปิดตัว “คิว2 โมโนโครม” กล้องถ่ายรูปดิจิทัลคอมแพคฟูลเฟรมภาพขาว-ดำ 47.3 ล้านพิกเซล ตัวแรกของโลก ในไทยมีแล้ว 5 ตัว

มาถึงเมืองไทยแล้ว Leica Q2 Monochrom (ไลก้า คิว2  โมโนโครม) กล้องดิจิทัลคอมแพคแบบฟูลเฟรมหนึ่งเดียวและตัวแรกของโลกที่มี เซ็นเซอร์โมโนโครม เพื่อให้นักเล่นกล้องและเหล่าคนหลงรัก การถ่ายภาพขาวดำ ได้สนุกกับการถ่ายภาพขาว-ดำโดยเฉพาะ

ดนัย สรไกรกิติกูล ผู้บริหาร Leica Camera Thailand (ไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์) และผู้นำเข้าจัดงานเปิดตัวให้กับ ไลก้า คิว2  โมโนโครมไปใหม่หมาดเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์

พร้อมจัดแสดงภาพถ่ายจากกล้อง Leica Q2 Monochrom โดยฝีมือ ฟิลิปป์ ไวน์มันน์ (Philipp Weinmann) ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงระดับโลกด้านการถ่ายภาพขาวดำแนวสตรีทชาวเยอรมัน ผู้ทดลองใช้ Leica Q2 Monochrom คนแรกของโลก

160642196736

ฟิลิปป์ ไวน์มันน์ (Philipp Weinmann)

ฟิลิปป์ตอบข้อสงสัยที่ว่า ‘ทำไมเขาจึงสนใจทำงานด้านการถ่ายภาพขาวดำไว้ในเว็บไซต์ของเขาว่า

สีดำและสีขาวคือสีที่ไม่มีอะไรธรรมดาอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นสีที่มีความไม่ธรรมดาในตัวเอง เราทุกคนมีความสุขที่ได้เห็นโลกในสีต่างๆ และผมก็สนุกมากด้วยที่ได้เห็นสีสันต่างๆ ทว่า..การได้สามารถกลับด้านสิ่งที่เห็นได้ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นบางอย่างที่เป็นนามธรรมและไม่ธรรมดาอย่างสีดำและสีขาว สร้างความตื่นเต้นให้กับผม มากไปกว่านั้น การถ่ายภาพขาวดำทำให้ผมแชร์ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นโดยปราศจากการประนีประนอมใดๆ สิ่งที่หลงเหลืออยู่คือแก่นสำคัญของช่วงเวลาที่กลั่นกรองแล้ว”

160642195157

ภาพถ่ายจากกล่อง Leica Q2 Monochrom โดย ฟิลิปป์ ไวน์มันน์

160642252864

ภาพถ่ายจากกล่อง Leica Q2 Monochrom โดย ฟิลิปป์ ไวน์มันน์

160642265951

ภาพถ่ายจากกล่อง Leica Q2 Monochrom โดย ฟิลิปป์ ไวน์มันน์

ในงานยังเชิญ กันต์ สุสังกรกาญจน์  ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพขาว-ดําอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ร่วมบอกเล่าถึงเสน่ห์ของภาพขาว-ดํา ท่ามกลางบุคคลมีชื่อเสียงในสังคมซึ่งสนใจการถ่ายภาพ

 “จากจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพเมื่อ 400 ปีก่อน จากภาพขาว-ดำสู่การพัฒนาเทคโนโลยีจนเกิดการถ่ายภาพสีขึ้นมา แต่ภาพขาว-ดำยังคงอยู่ นั่นสะท้อนให้เห็นว่า ภาพขาว-ดำ คือ Timeless, Classic ส่วนตัวผมมองว่า ภาพสีของแต่ละยุคเราดูแล้วทำให้รู้สึกว่ามันมีตัวบ่งบอกยุคสมัย บอกอายุของมัน แต่พอไม่มีสี ทำให้เราดูแล้วไม่เบื่อ ดูได้เรื่อยๆ มันข้ามยุคข้ามสมัย และด้วยน้ำหนักของโทนสีเทา การไล่โทนขาว เทา ดำ เล่าเรื่องได้เยอะ การที่มีแสงและเงามันทำให้มีมิติเกิดขึ้น และมิติเป็นตัวทำให้ภาพมีชีวิตชีวา แม้จะไร้สีสันแต่ก็ทำให้สัมผัสถึงความมีชีวิตอยู่ในนั้น ภาพขาว-ดำเสมือนความเรียบง่าย ที่สามารถอยู่กับเราได้ในทุกๆ ที่ ทุกเวลา” ครูกันต์ กล่าว

ขณะที่ ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ไลก้า ไทยแลนด์ แอมบาสเดอร์ ให้ความเห็นส่วนตัวถึงเสน่ห์ของภาพขาวดำว่า

“เรามักคุ้นชินกับภาพสีมาตลอดชีวิต แต่เมื่อใดที่ได้เห็นภาพขาว-ดำ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้ำหนักของแสง โทนสีขาว เทา ดำ ถูกแทนที่ด้วยประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคนที่มี การเห็นในน้ำหนักเทาอ่อน เราอาจจะนึกถึงสีที่มันอ่อนกว่า มันคือใบไม้อ่อนของต้นไม้หรือเปล่า หรือสีเทาเข้มมันคือใบไม้แก่ เมื่อเห็นแตงโมที่ถ่ายด้วยภาพขาว-ดำ จะรู้ทันทีว่าเฉดเทาเข้มนั้นมันคือสีแดงของตัวเนื้อ สีเทาเข้มมากมันคือสีเปลือกของแตงโม สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงประสบการณ์ปัจจุบันที่ใส่เข้าไปในภาพถ่าย”

160642278699

ภาพถ่ายจากกล่อง Leica Q2 Monochrom โดย ฟิลิปป์ ไวน์มันน์

160642210812

Leica Q2 Monochrom (ไลก้า คิว2  โมโนโครม)

สำหรับคุณสมบัติของ  Leica Q2 Monochrom ผู้บริหารไลก้า คาเมร่า ไทยแลนด์ ช่วยอธิบายให้ฟังเบื้องต้นว่า

“เป็นกล้องรุ่นล่าสุดของตระกูล Leica Q โดยความพิเศษของกล้องรุ่นนี้คือ เป็นกล้องดิจิทัลคอมแพคที่มาพร้อมเซ็นเซอร์โมโนโครมแบบฟูลเฟรมความละเอียด 47.3 ล้านพิกเซล ที่พัฒนาขึ้นใหม่สามารถบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอระดับ 4K ที่มีรายละเอียดครบถ้วนได้ที่ความไวแสงสูงถึง ISO 100,000 ซึ่งมาพร้อมด้วยเลนส์ไพรม์ไวแสง Leica Summilux 28 mm f/1.7 ASPH. ช่วยรับประกันว่าจะได้ภาพที่มีคุณภาพสูงสุดแม้จะอยู่ในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยก็ตาม...

รวมถึงระบบโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วแม่นยำ และเทคโนโลยีช่องมองภาพ OLED เรียกได้ว่ากล้องรุ่นใหม่นี้ไม่เพียงสานต่อคุณสมบัติด้านการใช้งานอันโดดเด่นของ Q2 เท่านั้น แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับคุณภาพในการถ่ายภาพขาว-ดำอีกด้วย...

นอกจากนี้ยังมีกลไกบนตัวเลนส์สำหรับล็อคระบบโฟกัสเป็นแบบอัตโนมัติ หรือปรับด้วยมือได้สะดวกรวดเร็ว และสามารถสลับเป็นโหมดมาโครที่มีระยะโฟกัสใกล้เพียง 17 เซนติเมตรได้ง่าย เปิดโอกาสให้ช่างภาพมีอิสระเต็มที่ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายขาว-ดำให้ออกมาโดดเด่นสวยงาม...

รวมถึงการขยายช่วงซูมแบบดิจิทัลที่มีอยู่ในตัวให้เป็นสูงสุดที่ระยะ 75 มิลลิเมตร ช่วยให้จัดองค์ประกอบภาพได้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น”

160642222580

กล่าวในด้านงาน ‘ดีไซน์ กล้อง Leica Q2 Monochrom ยังคงยึดมั่นในแนวทางดั้งเดิมของ Leica ด้วยตัวกล้องสีดำผิวด้านหุ้มด้วยแผ่นหนังแบบใหม่ โดยมีการสลักข้อความ MONOCHROM สีเทาและขาว อยู่ด้านบนสุด เสริมให้ดีไซน์แบบโมโนโครมนั้นดูสง่างาม แต่ไม่สะดุดตาจนเกินไป

“ดังจะเห็นได้จากความตั้งใจที่จะไม่ใส่โลโก้ Leica สีแดงไว้บนกล้องรุ่นนี้ และยังมีการปิดผนึกเพื่อป้องกันฝุ่นและละอองน้ำตามมาตรฐาน IP52 เช่นเดียวกันกับ Leica Q2” ดนัย กล่าว

160642233857

ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, กันต์ สุสังกรกาญจน์, ดนัย สรไกรกิติกูล, วิรุนันท์ ชิตเดชะ

Leica Q2 Monochrom ราคาตัวละ 199,600 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ Leica Store สาขา เกษรวิลเลจ ชั้น 2 และ สาขา ดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้นเอ็ม หรือทาง Line Official: @leicath

ไลก้า คิว2  โมโนโครม’ 5 ตัวแรก..มีเจ้าของไปเรียบร้อยแล้ว

* * * *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ