อนาคต ฮอนด้า ขาย 'ไฮบริด' ครบทุกรุ่น

อนาคต ฮอนด้า ขาย  'ไฮบริด' ครบทุกรุ่น

สานต่อวิสัยทัศน์ 2030 "ฮอนด้า มอเตอร์" บริษัทแม่ กำหนดเป้า 2 ใน 3 ยอดขายทั่วโลก ต้องมีระบบไฟฟ้า

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ (ซีโอโอ) บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การประกาศวิสัยทัศน์ 2030 ของบริษัทแม่ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีเป้า 2 ทิศทางหลักคือ ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่สังคมปลอดมลพิษ โดยพัฒนาเทคโนจัดการพลังงานต่างๆ หรือ อี: เทคโนโลยี และด้านความปลอดภัย โดยได้ขยายการติดตั้งเทคโนโลยี ฮอนด้าเซนส์ซิ่ง นั้น ฮอนด้า ประเทศไทยได้สานต่อวิสัยทัศน์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าเปิดตลาดแอคคอร์ด ไฮบริด ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการขาย 55% และล่าสุดวานนี้ (24 พ.ย.) เปิดตัว “ซิตี้ อี:เอชอีวี” (City e: HEV) ซึ่งเป็นรถซิตี้ คาร์ ที่ใช้ระบบฟูล ไฮบริด ครั้งแรกในไทย รวมถึง ติดตั้งฮอนด้า เซนส์ซิ่ง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้วย 

ทั้งนี้ ฮอนด้า มองว่า อี:เอชอีวี เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้า ซิตี้ โดยตั้งเป้าการขาย 4,000 คัน/ปี คิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายซิตี้ทั้งหมด และในอนาคต หากเทคโนโลยีไฮบริดได้รับการตอบรับในรถขนาดเล็กมากขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มรุ่นย่อย ที่ลดออปชั่นลง เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

นอกจากซิตี้แล้ว ในอนาคต ฮอนด้าจะเพิ่มรุ่นไฮบริดกับรถทุกรุ่นที่จำหน่าย เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ 2030 ที่กำหนดว่า 2 ใน 3 ของรถที่จำหน่ายทั่วโลก จะต้องมีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังขยายตลาดรุ่นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 122 แรงม้า เพิ่มทางเลือกจากรุ่น ซีดาน ด้วยรุ่น แฮทช์แบ็ค เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอารมณ์สปอร์ตเพิ่มขึ้น โดยมี 3 รุ่นย่อย ราคา 5.99-7.49 แสนบาท