'ธนาธร' ซัด แจ้งข้อหา ม.112 ผู้ชุมนุม เหมือน ราดน้ำมันเข้ากองไฟ

'ธนาธร' ซัด แจ้งข้อหา ม.112 ผู้ชุมนุม เหมือน ราดน้ำมันเข้ากองไฟ

'ธนาธร' ฝาก เจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ ขันติ รับมือชุมนุมใหญ่ 25 พ.ย. แจงเลือก สำนักงานทรัพย์สินฯ เพราะข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนอง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึง กระแสการทำรัฐประหารว่า ตนเชื่อว่าไม่ใช่ทางออก เพราะพิสูจน์แล้วว่าแก้ปัญหาไม่ได้ วิกฤตครั้งนี้ ก็เกิดจากการรัฐประหารเดือนกันยายน ปี 2549 หากทุกฝ่ายยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นยังคงมีทางออกที่สันติอยู่ ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับวิธีการนี้

ส่วนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 พ.ย. นั้นขอฝากตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐให้ใช้ขันติธรรม รับฟังสิ่งที่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนออกมาพูด การเลือกชุมนุมที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพราะข้อเสนอของเขาไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่มีผู้ลงชื่อจำนวนมากกลับถูกตีตกไม่ได้รับพิจารณา แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุบานปลาย และไม่เชื่อว่าฝ่ายอนุรักษนิยมจะมีต้นทุนทางสังคมมากพอจะทำรัฐประหาร 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงการพิจารณาการนำ ม.112 กลับมาใช้กับผู้เห็นต่างนั้น มองว่าเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ เวลานี้ไม่ใช่เวลามาไล่จับกุมกัน หากยังเชื่อว่าตนอยู่เบื้องหลังก็เริ่มต้นผิดแล้ว นี่คือเสียงของยุคสมัย สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือเปิดใจให้กว้างและยอมรับความจริงของสังคมอย่างมีวุฒิภาวะ อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ตนใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการรณรงค์หาเสียงของผู้สมัครคณะก้าวหน้าในการเมืองท้องถิ่น หากมีโอกาสเข้าร่วมชุมนุมก็เข้าอย่างทุกครั้งที่ผ่านมา