'คลัง'กันงบ9.8แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจหวังดันจีดีพีปีหน้าขยายตัว4%

'คลัง'กันงบ9.8แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจหวังดันจีดีพีปีหน้าขยายตัว4%

คลังกันงบปี 64 กว่า 9.8 แสนล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลรายได้เกษตร ลงทุนโครงสร้าง ช่วยเหลือสภาพคล่องกลุ่มท่องเที่ยว สายการบิน หวังดันเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวตามเป้า 4% คาดปี 2565 กลับมาปกติก่อนโควิด พร้อมคลอดคนละครึ่งเฟส 2 ตั้งเป้าขยายสิทธิให้ครอบคลุมมาก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ ส่องเศรษฐกิจไทยปี 64 :เราจะรับมืออย่างไร ในงานสัมมนา Wealt Forum ลงทุนอย่างไร...ให้รวย จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า หากดูเสถียรภาพด้านการคลัง และด้านการเงินในปัจจุบัน ถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ

ในด้านการคลัง เรามีพ.ร.บ.วินัยการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลังต้องมีการมอนิเตอร์การใช้จ่าย ซึ่งมี fiscal space หรือพื้นที่ทางการคลังอยู่ราว 30% หรือราว 9.8 แสนล้านบาท ของวงเงินงบประมาณของปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นอีกก้อนในงบประมาณปกติ แต่การใช้เงินภายใต้งบดังกล่าวต้องเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ โดยไม่เกินวงเงินที่ 9.8 แสนล้านบาท

ขณะนี้ ก็มีโครงการต่างๆ ที่แต่ละกระทรวงมีการเสนอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าใช้จ่ายที่มาจากงบประมาณของปีก่อน หรือโครงการในปีนี้เช่น โครงการประกันรายได้พืชผล ซึ่งอย่างเรื่องข้าว ที่ครม.อนุมัติไป ดังนั้นก็จะมีโครงการที่จองเข้ามา ซึ่งถือว่างบประมาณมีเพียงพอสำหรับปี 2564 แต่หากมีโครงการที่มากขึ้นไปอีก ก็อาจต้องพิจารณางบก้อน อื่นๆว่าจะใช้อย่างไร

“ขณะนี้มีเงินอยู่สองก้อน คืองบประมาณปกติ และเงินภายใต้พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้อนุมัติไปเพียง 1.2-1.3 แสนล้านบาท ดังนั้นยังมีรูม ยังมีช่องในการใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้”