"เกษตรฯ-พาณิชย์" ตั้ง 4 อนุกรรมการขับเคลื่อนแผนตลาดนำการผลิต

"เกษตรฯ-พาณิชย์" ตั้ง 4 อนุกรรมการขับเคลื่อนแผนตลาดนำการผลิต

"เกษตรฯ-พาณิชย์" เห็นชอบตั้ง 4 คณะอนุกรรมการฯ ร่วมขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ได้เห็นชอบในหลักการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิตขึ้น 4 คณะ เพื่อให้เกิดกลไกการบูรณาการระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ อย่างเป็นรูปธรรม ประอบด้วย

1. คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างและใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน (Single Big Data) โดยให้มีอำนาจหน้าที่หลักในการจัดทำระบบ ด้านการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ใช้ข้อมูลจากฐานเดียว และจัดทำข้อมูลให้ตรงกลุ่มผู้ใช้งาน รวมถึงการสร้างความแม่นยำให้กับข้อมูล

2. คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างแพลตฟอร์มกลาง “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการออกแบบ พัฒนา และจัดทำแพลตฟอร์มกลาง เพื่อการซื้อขายสินค้าเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรปลอดภัย สินค้าเกษตรอัตลักษณ์ และสินค้าเกษตรแปรรูป รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เกิดการใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

3. คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนและขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน

และ4.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผน ออกแบบและพัฒนาตามหลักสูตร รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก เพื่อให้ผลิตสินค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 4 ชุด สามารถเรียกหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาให้ข้อมูล หรือเข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ รวมถึงสามารถแต่งตั้งคณะทำงานย่อยของตนเองได้ เพื่อให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทภารกิจของคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป