SAWAD - ซื้อ

SAWAD - ซื้อ

ผลบวกมีนํ้าหนักมากกว่า

Event

ปรับเพิ่มประมาณการกำไร, ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย และปรับเพิ่มคำแนะนำจากขายเป็นซื้อ

lmpact

เป็นดีลที่ win-win สำหรับทั้ง GSB และ SAWAD

SAWAD จับมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารออมสิน (GSB) โดย GSB จะอัดฉีดเงินทุนให้กับบริษัทเงินสดทันใจ (บริษัทลูกที่ SAWAD ถือหุ้น 100%) ซึ่งจะให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนมูลค่าไม่สูง หรือสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ด้วย yield ที่ 18% จากในตลาดที่ 19-21% ในการขยายธุรกิจร่วมกัน บริษัท
JV จะให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนซึ่งให้ yield 18% จากฐานลูกค้าของ GBS และและกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยเข้าถึงมาก่อนประมาณ 3.0 ล้านบัญชี ผ่านเครือข่ายสาขาของ GSB (1,050 สาขา) และสาขาของ SAWAD (4,080 สาขา) โดย JV ใหม่นี้จะทำให้ SAWAD เข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น ในขณะที่จะส่งผลดีต่อ GBS ในแง่ของการขยายบริการทางการเงินกลุ่มที่ยังไม่เคยเปิดบริการมาก่อน, ลดภาระทางการเงินให้กับภาคครัวเรือน, เพิ่ม yield สินเชื่อให้สูงกว่าการปล่อยสินเชื่อเองโดยตรง

ผลบวกมีนํ้าหนักมากกว่า

ถึงแม้ว่าการร่วมพันธมิตรกับ GSB จะทำให้ SAWAD ต้องลด yield สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ลงเหลือ 18%(จากประมาณ 21% ในปัจจุบัน) แต่ yield ของสินเชื่อกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนแค่ไม่ถึง 10% ของพอร์ตสินเชื่อ (หรือประมาณ 5-6 พันล้านบาทเท่านั้น) และ yield ที่ลดลงของสินเชื่อกลุ่มนี้ก็ไม่ได้ส่งผล
กระทบอย่างมีนัยสำคัญกับ yield ของพอร์ตสินเชื่อรวมของ SAWAD ทั้งนี้ จากเป้ าสินเชื่อที่ GSB ตั้ง
เอาไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท มากเกินพอที่จะชดเชยรายได้ที่ลดลงจากการที่ yield ลดลงได้ นอกจากนี้
SAWAD ก็ได้ประโยชน์ที่แฝงมาอีกในแง่ของการลดความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของแนวโน้มการ
เติบโต และการประเมินมูลค่าหุ้นก็จะดีขึ้นมาอยู่ระดับเดียวกับหุ้นอื่นในกลุ่ม

ปรับประมาณการกำไรปี 2563/64 ขึ้นอีก 6%%, ปรับราคาเป้าหมายเป็น 68 บาท, แนะนำซื้อ

จากรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจประกันที่แข็งแกร่ง เราจึงปรับเพิ่มประมาณการรายได้จากธุรกิจนี้ในปี 2563 ขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ปรับเพิ่มประมาณการสินเชื่อ แต่ปรับลด margin และ credit cost ในปี 2564 ลง จากการวิเคราะห์ sensitivity ของเรา พบว่าสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 2.5 พันล้านบาท จะ
ทำให้สินเชื่อของ SAWAD โต 6% (ภายใต้สมมติฐานว่าสินเชื่ออื่น ๆ คงที่) และทำให้กำไรโต 2-2.5%ซึ่งตามสมมติฐานในกรณีฐาน เราคาดว่าสินเชื่อมอเตอร์ไซค์จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านาท และสินเชื่อกลุ่มอื่นจะโตประมาณ 7% ซึ่งจะทำให้สินเชื่อของ SAWAD ในปี 2564 โต 32% ในขณะที่ yield สินเชื่อ -120bps และ margin -100bps เราได้ re-rate P/E เป็น 20x (จากเดิมที่ 18x) และได้ราคาเป้ าหมายใหม่ที่ 68 บาท (เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 49 บาท) และปรับคำแนะนำจาก ขาย เป็น ซื้อ

Risk

Yield ของสินเชื่อประเภทอื่นลดลง, คุม NPL ไม่อยู่, ขยายสินเชื่อไม่ได้ตามแผน, การปรับขั้นตอนการปล่อยกู้โดย JV ในเวลานานขึ้น