'ชินวรณ์' เผย วางกรอบ 45 วันแก้รัฐธรรมนูญให้จบ

'ชินวรณ์' เผย วางกรอบ 45 วันแก้รัฐธรรมนูญให้จบ

'วิรัช รัตนเศรษฐ' เตรียมนั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ลุยถก 4 ประเด็นสำคัญพรุ่งนี้ วางกรอบ 45 วันทำให้จบ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เปิดเผยว่า การประชุมคณะกมธ.ในวันที่ 24 พ.ย.จะพิจารณาแต่งตั้งประธานกมธ. โดยคาดว่าน่าจะเป็นนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เนื่องจากเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาตั้งแต่แรก ส่วนกรอบการพิจารณาของคณะกมธ.จะดำเนินการให้เสร็จภายใน45วันก่อนเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติในวาระที่2และ3ต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า คิดว่าเวลา 45 วันน่าจะเพียงพอเพราะในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาลงมติรับหลักการไปนั้นมีเพียงสองหลักการสำคัญ อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกมธ.นัดแรกในวันที่ 24 พ.ย.จะมีการหารือด้วยกัน 4ประเด็นที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มีความแตกต่างกัน ประกอบด้วย 1.สัดส่วนของจำนวนสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2.กรอบเวลาการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของส.ส.ร. 3.การไม่แก้ไขในหมวด1และหมวด2 ที่จะทำอย่างไรไม่ให้กระทบต่อพระราชอำนาจและ 4.กระบวนการเลือกตั้งส.ส.ร.ให้เกิดความโปร่งใส

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ คิดว่าจากกรอบเวลาทั้งหมด ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเสร็จสิ้นก่อนอายุของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้อย่างแน่นอน