ยอดโควิดอินเดียทะลุ ‘9 ล้านคน’-สุสานแทบไม่พอฝัง

ยอดโควิดอินเดียทะลุ ‘9 ล้านคน’-สุสานแทบไม่พอฝัง

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียพุ่งเกิน 96 ล้านคน รพ.ในกรุงนิวเดลีเกือบรับไม่ไหว ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแทบไม่มีที่ฝังศพ

อินเดีย ประเทศที่เสียหายจากโควิด-19 หนักเป็นอันดับ 2 ของโลก ผู้ติดเชื้อสะสมนับถึงวันนี้เกิน 9 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตกว่า 132,000 คน แต่หลายคนเชื่อว่าตัวเลขจริงสูงกว่านี้ แม้ในเดือนที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลง แต่เฉลี่ยยังติดเชื้อราววันละ 45,000 คน

กรุงนิวเดลี ที่กำลังเผชิญภัยพิบัติซ้ำซ้อนทั้งมลพิษในฤดูหนาวและโควิด-19 ระบาด ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 500,000 คนแล้ว เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ วานนี้ (19 พ.ย.) ทางการกรุงนิวเดลีต้องเพิ่มโทษปรับคนไม่สวมหน้ากากเป็น 4 เท่า เพื่อควบคุมการระบาด ที่สุสานใหญ่สุดแห่งหนึ่งของเมือง เจ้าหน้าที่เล่าว่าแทบไม่มีที่ขุดหลุมฝังศพแล้ว

“ตอนแรกที่โควิดเริ่มระบาด ผมคิดว่าฝังสัก 100-200 ศพก็จบแล้ว แต่ที่ไหนได้สถานการณ์ตอนนี้ไปไกลกว่าที่ผมคิดไว้เสียอีก ผมมีที่เหลือฝังได้แค่ 50-60 ศพเท่านั้น เกินจากนั้นก็ไม่รู้ทำไง” นายโมฮัมเหม็ด ชามิม เจ้าหน้าที่สุสานกล่าว

อินเดียเคยใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในเดือน มี.ค. จากนั้นค่อยๆ ผ่อนคลายเพราะรัฐบาลต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากมีคนตกงานหลายล้านคน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปิดเศรษฐกิจยิ่งทำให้เชื้อโรคแพร่กระจาย ประชาชนไม่ค่อยสวมหน้ากากหรือเว้นระยะห่างระหว่างกัน

เมืองอาห์เมดาบัด ทางภาคตะวันตกของประเทศ ที่มีประชากร 6 ล้านคน ประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก

ข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นของรัฐบาลชี้ว่า เตียงผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในห้องไอซียูถูกใช้ไปกว่า 90% แล้ว บางโรงพยาบาลเตียงไม่พอต้องไปหาที่ใกล้เคียง

หลายครอบครัวที่สิ้นหวังหาเตียงในห้องไอซียูให้สมาชิกในครอบครัวไม่ได้ต้องอ้อนวอนผ่านโซเชียลมีเดียพร้อมแท็กนายอาร์วินท์ เกชริวัล มุขมนตรีเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยเจ้าตัวที่ถูกกดดันอย่างหนักให้ควบคุมการติดเชื้อระลอกใหม่ให้ได้ ต้องประกาศวานนี้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในห้องไอซียูอีก 1,400 เตียง