ศบค.สั่งถอนวาระลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

ศบค.สั่งถอนวาระลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

ศบค.สั่งถอนลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ชี้ยังมีหลายคำถามที่ยังต้องวางมาตรการให้รอบคอบ สั่งสธ.ทำข้อสรุปใหม่ เคาะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน1ธ.ค.63-15ม.ค.64 ย้ำควบคุมสถานการณ์ช่วงปีใหม่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ว่า ศบค.มีมติอนุมัติให้ต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 - 15 ม.ค. 2564 เพื่อใช้ควบคุมสถานการณ์ในช่วงปีใหม่ และการแข่งขับแบตมินตันโลก ซึ่งจำเป็นต้องดูแลแขกต่างประเทศ

สำหรับการขอปรับการกักตัวนั้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้อยู่ในการกักตัว 10 วัน และอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด 4 วัน เพื่อกักตัวไว้สังเกตุการณ์ ซึ่งยังมีความคิดเห็นที่หลากหลาย และอยู่ในกลุ่มประเทศที่ติดเชื้ออยู่ในระดับใด ซึ่งต้องมีการพิจารณากันอีก ทั้งนี้เราต้องใช้มาตรฐานระดับโลก ซึ่งกำลังศึกษากันอยู่

 

“ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอดังกล่าว แต่ที่ประชุมขอให้ถอนวาระดังกล่าวออกไปก่อน เพราะมีคำอยู่อีกหลายคำถามที่ต้องศึกษาเพิ่ม อาทิ หากคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ ต้องลดการกักตัวเหลือ 10 วัน บวก 4 วัน ด้วยหรือไม่ ซึ่งจะต้องหาข้อสรุปภายใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณาใหม่”