รองผบช.น.ยันตร.ไม่ได้ใช้กระสุนจริง-กระสุนยาง สลายม็อบ

รองผบช.น.ยันตร.ไม่ได้ใช้กระสุนจริง-กระสุนยาง สลายม็อบ

รองผบช.น.ยันตร.ไม่ได้ใช้กระสุนจริง-กระสุนยาง สลายม็อบ ระบุเตรียมพร้อมรับมือชุมนุมราชประสงค์พรุ่งนี้

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) กล่าวยืนยันถึงการควบคุมสถาการณ์ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาว่า ยืนยันแน่นอนว่าตำรวจเราไม่ใช้กระสุนยาง ไม่ใช้กระสุนจริงเราไม่ได้พกอาวุธ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมที่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้ในเวลา 16.00 น.คงต้องดูไปตามสถานการณ์การจัดกำลังคงจะต้องดูความเหมาะสมและดูพฤติกรรมของผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่าเท่าที่ประเมินการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผู้ชุมนุมมีการยึดพื้นที่ รวมทั้งมีการยกระดับการชุมนุมที่รุนแรงขึ้นรองผบช.น. กล่าวว่า จริงๆแล้วเราใช้มาตรการที่เหมาะสมและพยายามอลุ่มอล่วยมากที่สุดไม่อยากให้เกิดการปะทะกันอะไรที่สามารถผ่อนปรนให้กับผู้ชุมนุมได้ก็จะดำเนินการ ทั้งนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่อะไรที่เรายอมไม่ได้เช่น บริเวณภายในรัฐสภาก็ต้องรักษาให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่ามีความกังวลต่อสถานการณ์ชุมนุมซึ่งแกนนำประกาศยกระดับการชุมนุมและจะไม่มีการประนีประนอมอีกต่อไป รองผบช. น. กล่าวว่า ก็คงต้องว่ากันไปแต่จริงๆแล้วเรามีความพร้อมในการดำเนินการ ถ้าเขายกระดับมาเราก็ต้องเตรียมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

"ต้องรักษากฎหมายให้มากที่สุดในบางกรณีที่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยในการให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเราจำเป็นต้อง ถอยออกมาก้าวหนึ่งผู้กระทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีในภายหลังต่อไป"

รองผบช. น. กล่าวว่าการชุมนุมวันนี้จะเห็นว่ามีการใช้ความรุนแรงมากขึ้นมีการละเมิดกฎหมายมากขึ้นก็คงต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเราก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเรามีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยแต่เราต้องมีความอดทนต่อความเจ็บใจ แม้ว่าจะถูกด่าถูกตีด้วยด้ามธงถูกกระแทกด้วยของแข็ง โดนโยนด้วยรั้วเหล็กรวมถึงพุ อย่างไรเราก็ต้องอดทนและรักษากฎหมายใครจะฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้

อย่างไรก็ตามผบ.ตร. อยู่ในพื้นที่อยู่แล้วและรายงานให้ผู้ใหญ่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ซึ่งผบ. ตร.มีความห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความอดทนและยึดอุดมคติตํารวจ