'อาหารกวางตุ้ง' นึ่งและตุ๋นที่'ภัตตาคารเฉาเซียง'

'อาหารกวางตุ้ง' นึ่งและตุ๋นที่'ภัตตาคารเฉาเซียง'

หากใครอยากกิน"อาหารกวางตุ้ง"ประเภทนึ่งและตุ๋น รสชาติอ่อนๆ ไม่ปรุงรสเยอะ ในเมืองไทยขอแนะนำภัตตาคารเฉาเซียง ถนนรัชดาภิเษก

สำหรับคนที่ชอบทานอาหารจีน โดยเฉพาะอาหารกวางตุ้ง จะรู้ดีว่าอาหารสไตล์นี้ จืดชืด แต่เป็นรสจืดชืด ที่มีความละเมียดละไมในการปรุง เน้นความสดใหม่ ไม่เผ็ดมาก ใส่เครื่องปรุงน้อยๆ แต่หลากหลาย โดยเฉพาะขิง ต้นหอม น้ำตาล เกลือ ซีอิ๋ว กระเทียม ขาดไม่ได้เลยฯลฯ

นี่เป็นอีกโอกาสของคนชอบอาหารจีนๆ ที่ครั้งนี้ได้ร่วมอบรม มองจีนยุคใหม่ ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้ ปีที่ 3 โดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย แต่ละวันพาพวกเราไปกินอาหารจีนสไตล์เสฉวนบ้าง แต้จิ๋วบ้าง หรือไม่ก็กวางตุ้ง เพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรมจีนมากขึ้น เนื่องจากคนจีนจะให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิต

160561475154

(ภัตตาคารเฉาเซียง)

ว่ากันว่า อาหารจีนใหญ่ๆ สืบทอดมาจาก 8 ตระกูล นั่นก็คือ อาหารซันตง อาหารเจียงซู อาหารกวางตุ้ง อาหารเสฉวน อาหารอานฮุย อาหารฮกเกี้ยน อาหารหูหนาน และอาหารเจ้อเจียง

ครั้งนี้มีโอกาสรับประทานอาหารกวางตุ้งของภัตตาคารเฉาเซียง ย่านรัชดาภิเษก ที่นี่เปิดบริการในเมืองไทยกว่า 2 ปี จึงขอแนะนำสำหรับคนชอบอาหารจีน เพราะเป็นอาหารเซ็ตใหญ่จัดเต็ม รวมๆ แล้วทั้งเซ็ตประมาณหมื่นกว่าบาท

160561487231

(เห็ดผัดไข่เค็ม)

เมนูแรกที่ลิ้มลองเป็น เทียนหม่า(สมุนไพรจีนชนิดหนึ่ง)สดผสมน้ำส้ม แช่ในน้ำแข็งสด ถือว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อย ตามด้วย พระกระโดดกำแพง อาหารที่มีมาตั้งแต่สมัยชิงเต้ากวน จัดเป็นเมนูตุ๋นที่ดีที่สุดในเซ็ตนี้ รสชาติกลมกล่อม ประกอบด้วยหูฉลาม(ของต้องห้ามสำหรับนักอนุรักษ์) เป๋าฮื้อ ปลิงทะเล กระเพาะปลา กังป๋วย ตุ๋นรวมกับสมุนไพรจีน เมนูนี้ใช้เวลาตุ๋นกว่า 10 ชั่วโมง จึงเป็นเมนูที่ทุกคนชอบ เพราะนอกจากรสชาติดีแล้ว ยังเป็นอาหารบำรุงร่างกายอีกด้วย

ส่วนเมนูธรรมดาๆ ที่พบเห็นในอาหารจีนทั่วไป คือ ออร์เดิฟสี่อย่าง จำพวกสาหร่ย แมงกะพรุน เนื้อเป็ดและขาหมู  และเมนูที่ทำให้เกิดเรื่องคุยบนโต๊ะอาหารคือ จะห่อเป็ดปักกิ่ง ก่อนกินอย่างไร แม้จะไม่ใช่อาหารกวางตุ้งเต็มร้อย แต่เป็นอาหารจีนที่คนจะต้องถามถึง

160561479738

(กุ้งผัดซอส)

160566232883

(ปลานึ่งดูธรรมดาๆ แต่รสชาติหวานอร่อย) 

ร้านนี้จะแยกเนื้อเป็ดและหนังเป็ดกรอบออกจากกัน นำมาห่อแป้ง ใส่แตงกวา ต้นหอม เติมซอสหวาน เป็ดจะไม่มันมาก เพราะย่างให้หนังกรอบ โดยใช้น้ำร้อนลวกให้หนังเป็ดสุก 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้หนังเป็ดไม่สามารถดูดซึมน้ำจากเนื้อเป็ดได้อีก ทำให้หนังกรอบ โดยนำมาหมักด้วยน้ำหมักสูตรพิเศษ แล้วนำมาตากแห้ง 18 ชั่วโมง

ส่วนเมนูปลาๆ ที่ขาดไม่ได้ในอาหารกวางตุ้งคือ ปลานึ่ง เวลานึ่งต้องควบคุมความร้อนของไฟให้ดี เพื่อให้ปลามีรสอร่อย ไม่นิ่มเกินไป ตามด้วยเมนู เห็ดหยกขาวไข่เค็ม อร่อยง่ายๆ เมนูที่น่าลองมาทำกินเองที่บ้าน และเนื้อหอยเชลล์นึ่งวุ้นเส้น ร้านนี้ลดกลิ่นคาวๆ ของหอยด้วยการใส่กระเทียมเยอะๆ และตบท้ายด้วยข้าวผัด ถ้วยเล็กๆ ปรุงรสด้วยเห็ดหอม เนื้อหมูและกุนเชียง

สำหรับคนที่ชอบอาหารกวางตุ้ง ประเภทนึ่งและตุ๋น เป็นกรณีพิเศษ ต้องชักชวนญาติมิตรเพื่อนฝูงไปรับประทานร่วมกันเป็นหมู่คณะจะคุ้มค่ากว่าไปไม่กี่คน สอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 080 2787777