เตือนคุก7ปีปรับ1.4แสน ปราม 'ร้านค้าคนละครึ่ง' อย่าขึ้นราคาสินค้า ซ้ำเติมประชาชน

พาณิชย์ฯประกาศให้ "ร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่ง" ติดราคาสินค้าชัดเจน ปรามอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ซ้ำเติมประชาชน หากพบมีโทษถูกตัดสิทธิ์ร่วมโครงการ และดำเนินคดีทันที เตือนโทษคุก 7 ปี - ปรับ 1.4 แสนบาท

จากที่จังหวัดขอนแก่น ได้รับเรื่องร้องเรียนข้อพิรุธ ทั้งการ ขึ้นราคาสินค้าของร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง พบมีผู้ลงทะเบียนสวมรอยเป็นร้านค้าเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการ จึงมีคำสั่งให้ตรวจสอบร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดการเลียนแบบ หรือ ปรับตัวหลบหลีกการตรวจสอบ

160550772921

วันนี้ 16 พฤศจิกายน 2563 นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ นำประกาศจังหวัดขอนแก่น เรื่องการปิดป้ายแสดงราคาและห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการ จากจ่ายให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ที่ตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมทั้งตรวจคุณภาพและราคาสินค้า เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดที่อาจจะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายชัยยะเจตน์ กล่าวว่า ประกาศจังหวัดฉบับนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งทั้งผู้ประกอบการ และประชาชนที่เข้าร่วมโครการ ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและ รวมทั้งเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการโดยไม่มีหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคให้ได้รับความคือนร้อน จึงได้ออกประกาศกำชับให้ร้านค้าได้ปฏิบัติตาม คือ ให้จำหน่ายสินค้าในราคาที่เป็นธรมและปิดป้ายแสดราคาจำหน่ายที่มองเห็นได้ชัด และห้ามไม่ให้มีการขึ้นราคาสินค้าพละการ เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

160550775654

หากพบว่ามีการกระทำผิด ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งคลังจังหวัดและธนาคารกรุงไทยจะตัดสินในการเข้าร่วมโครงการ พร้อมกับดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะเงินจากโครงการคนละครึ่งถือเป็นเงินแผ่นดิน โดยจะได้รับโทษสูงสุด คือระวางโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท

“ในส่วนร้านธงฟ้าซึ่งเป็นร้านที่ทางพาณิชย์จังหวัดรับผิดชอบโดยตรง หากเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และพบว่ามีการกระทำความผิดในการขึ้นราคาสินค้า ทางพาณิชย์จังหวัดจะเพิกถอนร้านธงฟ้าราคาประหยัดออกจากโครงการทันที และหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือได้รับความเดือดร้อน จากการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา ประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่สถานีตำรวจภูธรที่ว่าการอำเภอ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการจังหวัดขอนแก่น ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น สายด่วน 1569 และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น 1567” นายชัยยะเจตน์ กล่าว

160550777559

1605507790100