ยึดหัวหาด อบจ.'สงขลา' ศึกใหญ่ 'ช้างชนช้าง'

ยึดหัวหาด อบจ.'สงขลา' ศึกใหญ่ 'ช้างชนช้าง'

ปีกประชาธิปัตย์จะพลิกกลยุทธ "ความเก๋า" ได้แค่ไหน เมื่อ "บิ๊กบราเธอร์" คอนเนคชั่นกำลังคืบคลานเข้ายึด "อบจ.สงขลา" ทุกนาที

เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือนจะเข้าสู่โค้งสุดท้ายต่อการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) วันที่ 20 ..2563 ในการเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบแรก ตั้งแต่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 1/2557 เมื่อ 25 ..2557 แช่แข็งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 98,940 ตำแหน่ง

จากตัวเลขที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สรุปผลการรับสมัคร นายก อบจ.และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(สจ.) ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 2-6 ..ที่ผ่านมา รวมจำนวน 8,521 คน แบ่งเป็นผู้สมัครรนายก อบจ.อยู่ที่ 335 คน และผู้สมัคร สจ.อยู่ที่ 8,186 คน โดยจังหวัดที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.-สจ.มากที่สุดที่ .บุรีรัมย์ รวม 352 คน แบ่งเป็น นายก อบจ.จำนวน 8 คน และสจ. 344 คน

ส่วนจังหวัดที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งน้อยที่สุด ที่ .เพชรบุรี 34 คน แบ่งเป็นทนายก อบจ.เพียง 1 คน  และ สจ.33 คน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.สูงสุด ที่จ.ขอนแก่น มากถึง 10 คน ขณะที่จังหวัดที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.เพียง 1 คนมี 3 จังหวัดได้แก่ กระบี่ เพชรบุรี และอุทัยธานี

ทำให้ขณะนี้หลายกลุ่มการเมือง ได้ขยับเปิดตัวลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ไม่เว้นแต่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดตัวผู้สมัคร "ในนามพรรค" ซึ่งปักธงไปที่พื้นที่จังหวัดภาคใต้ส่วนใหญ่ ขีดเส้นใต้ไปที่ "สงขลา-สตูล" ซึ่งมีตัวเลขงบประมาณในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ ..2564 ของ 2 จังหวัดอยู่ที่ อบจ.สงขลา 352.1 ล้านบาท และ อบจ.สตูล 183.6 ล้านบาท

เมื่อ "ประชาธิปัตย์" เลือกจะส่ง ว่าที่ ..ไพเจน มากสุวรรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้ตรวจราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้สมัคร นายก อบจ.สงขลา และ "เกตุชาติ เกษา" ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในการทำงานทางการเมืองในพื้นที่สตูล ลงสมัครนายก อบจ.สตูล

ยุทธศาสตร์สำคัญครั้งนี้ "ประชาธิปัตย์" ต้องเร่งเครื่องกู้ภาพลักษณ์ หลังผลการเลือกตั้งใหญ่ 24 มี..2562 ประชาธิปัตย์ได้ .. "ต่ำร้อย" จากเป้าที่เคยกำหนดไว้ จนเป็นชนวนร้อนเขย่าไปถึงองคาพยพภายในปรับโครงสร้าง "รีโนเวต" ยกเครื่องยุทธศาสตร์การทำงานทุกระดับตั้งแต่แกนนำ .. ไปจนถึงรัฐมนตรี

160543628541

"ศึกใหญ่ชนช้าง อบจ.สงขลา"

หากลงลึกไปที่สนาม "สงขลา" มีผู้สมัคร นายก อบจ. 4 คน ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายจะเด็ด เหมโกทวีทรัพย์ ผู้สมัครอิสระ อดีตผู้สมัคร ..เขต 6 สงขลา พรรคเพื่อธรรม หมายเลข 2 ..สุชาติ จันทรโชติกุล กลุ่มสงขลาประชารัฐ หมายเลข 3 ..ไพเจน มากสุวรรณ จากพรรคประชาธิปัตย์ และหมายเลข 4 นางภัทราวรรณ ขำตรี กลุ่มเพื่อสังคม อดีตผู้สมัคร ..พรรคคลองไทย เขต 1 สงขลา

ตัวเต็ง นายก อบจ.สงขลาอยู่ที่ "..สุชาติ" แกนนำกลุ่มด้ามขวานไทย ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการเลือกตั้งเขตภาคใต้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีต ..เขต 2 จังหวัดสงขลา พรรคความหวังใหม่ และ "..ไพเจน" ตัวแทนจากประชาธิปัตย์

ก่อนหน้าจะกำหนดวันเลือกตั้ง 20 ..2563 ..สุชาติเป็นหนึ่งในผู้สมัครที่ลงพื้นที่หาเสียงมาต่อเนื่อง ได้รับความไว้วางใจจาก "พลังประชารัฐ" ให้ทำหน้าที่ "ผอ.เลือกตั้งภาคใต้" จนสามารถดัน ..ให้พลังประชารัฐในสงขลาได้ 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 8 เขต (ที่เหลือเป็นของประชาธิปัตย์ เขต 5-6,8 และภูมิใจไทยเขต 7)

160543641364

"ป่ารอยต่อ" คอนเนคชั่น

ที่สำคัญดีกรี "..สุชาติ" ยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 12 รุ่นเดียวกับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งเคยปรากฎตัวในครั้งที่ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลงพื้นที่สงขลาในการประธานเปิดงานมหกรรมสุขภาพหาดใหญ่ไทยแลนด์ 4.0 ประจำปี 2563 ที่ศาลากลางน้ำสวนสาธารณะ เทศบาลนครหาดใหญ่ .สงขลา เมื่อ 31 ..2563

ภายในงานยังพบ "ไพร พัฒโนอดีตส..สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ มาร่วมต้อนรับคณะ "บิ๊กป้อม" จนเป็นอีกหนึ่งสัญญาณว่าเป็นอีกหนึ่งงานหนักของ "..ไพเจน" จากประชาธิปัตย์

160543662454

เลือกตั้งรอบนี้เป็นแรงบีบให้ "นิพนธ์ บุญญามณีรมช.มหาดไทย อดีตนายก อบจ.สงขลาคนล่าสุด และ "ถาวร เสนเนียมรมช.คมนาคม และ ..สงขลาหลายสมัย ต้องจับมือเพื่อต้านทาน "พลังผู้การชาติ" ซึ่งปลายปี 2562 "ผู้การชาติ" ยังผนึก "แอ๊ด คาราบาว" จัดคอนเสิร์ตคาราบาวมหากุศล 5 วัน 5 อำเภอ ในอ.เมืองสงขลา .หาดใหญ่ .เทพา .สะเดา และอ.สะทิงพระพร้อมประกาศคำขวัญติดหู "อบจ.สีขาว"

เมื่อการเมืองสงขลาที่ผ่านมาถูกผูกขาดกับ "ประชาธิปัตย์" มาโดยตลอด แต่เมื่อการขยับขั้วการเมืองที่เปลี่ยนไปตั้งแต่การก่อเกิด "พลังประชารัฐ" ทำให้ฐานเสียงประชาธิปัตย์ในสงขลากำลังถูกท้าทาย จนสะเทือนมาถึง 3 ศิษย์เก่าโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา ตั้งแต่ "..ไพเจน-นิพนธ์-ถาวร" ต้องเจอแรงเสียดทานลูกใหญ่ที่มาจาก "สงขลาประชารัฐ" แห่งบ้านใหญ่ "ป่ารอยต่อ"

160543653124

ศึกใหญ่เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นเดิมพันในปีกประชาธิปัตย์ จะพลิกกลยุทธ "ความเก๋า" สู้ได้แค่ไหน เมื่อ "บิ๊กบราเธอร์" คอนเนคชั่นกำลังคืบคลานเข้ามายึด "อบจ.สงขลา" ทุกนาที.