แบงก์ใหญ่ ‘ญี่ปุ่น - จีน - เกาหลีใต้’ ตกลงร่วมมือการเงิน สู้โควิด

แบงก์ใหญ่ ‘ญี่ปุ่น - จีน - เกาหลีใต้’ ตกลงร่วมมือการเงิน สู้โควิด

แบงก์ใหญ่ "ญี่ปุ่น - จีน - เกาหลีใต้" เห็นพ้องกระชับความร่วมมือสู้โควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC), ไชน่า เดเวลล็อปเมนท์ แบงก์ และโคเรีย เดเวลล็อปเมนท์ แบงก์ ตั้งเป้าที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการเงินที่ใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อทำให้ระบบการเงินมีเสถียรภาพ และปรับปรุงสภาพคล่องในตลาดโลก

บริษัทของญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้รุกตลาดที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วแล้ว ขณะที่ JBIC พยายามที่จะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรฐกิจในอาเซียนผ่านความร่วมมือระหว่างธนาคาร

ในบรรดากลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนนั้น อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยมาตั้งแต่ช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเศรษฐกิจได้หดตัวลง 3.49% หลังจากที่หดตัวลงถึง 5.32% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ข้อตกลงล่าสุดนี้ถือเป็นข้อตกลงแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้กลไกความร่วมมือระหว่างธนาคารของอาเซียนบวกสามเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อตอบสนองกับความต้องการโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สูงขึ้นในภูมิภาค

ข้อตกลงครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมออนไลน์ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งมีผู้นำประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และอาเซียนเข้าร่วมประชุม