'ทรัมป์' ยืนยันไม่มีล็อกดาวน์รอบ 2

'ทรัมป์' ยืนยันไม่มีล็อกดาวน์รอบ 2

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวครั้งแรก แจกแจงความคืบหน้าด้านการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด พร้อมยืนยันจะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์รอบสองในสหรัฐ ไม่ว่าเป็นรัฐบาลชุดไหน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงถึงความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ภายใต้โครงการพัฒนาวัคซีน Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐและคาดว่าวัคซีนจะถูกส่งถึงมือชาวอเมริกันภายในเดือนเม.ย.ปีหน้า ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ 150,000 รายเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (12พ.ย.)ที่ผ่านมา

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า เมื่อวันศุกร์(13พ.ย.) ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวที่ทำเนียบขาวถึงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยว่า จะไม่มีการล็อคดาวน์รอบใหม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนก็ตาม พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังการแถลงข่าวเรื่องวัคซีนโควิด-19 เสร็จสิ้น

การออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ของปธน.ทรัมป์ ถือเป็นการออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งแรกในรอบกว่าสัปดาห์ หลังจากที่สื่อหลายสำนักในสหรัฐ ต่างประกาศให้อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้ที่คาดว่าจะได้เป็นผู้ชนะเลือกตั้งไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังได้รับจากคะแนนผู้เลือกตั้งเกินกว่า 270 เสียงไปเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ยังปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ และย้ำถึงความผิดปกติในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเฉพาะในรัฐสมรภูมิที่ไบเดนมีชัยชนะเหนือปธน.ทรัมป์ และเดินหน้าทางกฏหมายในหลายรัฐ