รัฐบาลสหรัฐเลื่อนแบนติ๊กต็อกไม่มีกำหนด

รัฐบาลสหรัฐเลื่อนแบนติ๊กต็อกไม่มีกำหนด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐชะลอมาตรการปิดกั้นการใช้งานติ๊กต็อกในประเทศออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมาย

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี(12พ.ย.) ยืนยันการปฏิบัติตามเงื่อนไขทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับบริษัทไบต์แดนซ์ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของแอพพลิเคชันติ๊กต็อก ทำให้มาตรการปิดกั้นการใช้งานติ๊กต็อกภายในประเทศยังไม่มีผล จนกว่าจะมีความคืบหน้าทางกฎหมายต่อไป

แถลงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ มีขึ้นหลังศาลรัฐบาลกลางในเขตเพนซิลเวเนียตะวันออก มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ไม่อนุญาตให้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐระงับการใช้งานติกต็อก และก่อนหน้านั้นไม่นาน ศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ผู้ใช้งานในสหรัฐยังสามารถดาวน์โหลดและอัพเดตแอพพลิเคชันติ๊กต็อกได้ต่อไป

สหรัฐกำหนดเส้นตายให้ไบต์แดนซ์เสนอแผนปรับโครงสร้างติ๊กต็อก ภายในวันพฤหัสบดี แต่ไบต์แดนซ์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้มีการพิจารณาขยายระยะเวลาอีกอย่างน้อย 30 วัน เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าข้อเสนอของไบต์แดนซ์จะเป็นทางออกที่ดีซึ่งศาลได้ขยายเวลาให้ไบต์แดนซ์ถึงวันที่ 14 ธ.ค.นี้