"อดีตกรธ." บอก "ธนาธร" ลุยช่วยหาเสียง นายก อบจ.ได้ - ไม่ผิดกฎหมาย

"อดีตกรธ." บอก "ธนาธร" ลุยช่วยหาเสียง นายก อบจ.ได้ - ไม่ผิดกฎหมาย

อุดม รัฐอมฤต บอกกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ห้ามหัวหน้ากลุ่มการเมือง ช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง ชี้กฎหมายจะห้ามเฉพาะผู้มีตำแหน่งทางการเมือง

      นายอุดม รัฐอมฤต อดีกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึก ทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ถูกยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบเพราะเข้าข่ายเลียนแบบพรรคการเมือง ผิดกฎหมาย ว่า ตนไม่เห็นว่าเป็นปัญหาทางกฎหมายใด ในกรณีของกลุ่มการเมืองจะส่งสมัครรับเลือกตั้งและมีตัวแทนของกลุ่มการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส., ส.ว. หรือข้าราชการการเมืองลงพื้นที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายที่เป็นข้อห้าม คือ ห้ามบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมือง, เป็นข้าราชการการเมือง, ส.ส., ส.ว. ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ให้คุณ หรือให้โทษผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น 
 
 
      “การทำการเมืองไม่ได้จำกัดเฉพาะว่า ต้องเป็นพรรคการเมืองเท่านั้น เพราะการทำในนามของกลุ่มการเมืองไม่มีปัญหาอะไร เชื่อว่า ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ลงหลายคนส่งผู้บริหาร อบจ.​สามารถส่งเป็นกลุ่มได้ ทั้งนี้การยื่นให้ กกต. เอาผิดคณะก้าวหน้าา คนร่างกฎหมายอาจคิดอีกอย่าง คนตีความหรือศาลอาจจะคิดอีกอย่างหนึ่งก็ได้ สำหรับผมไม่เห็นว่ามีประเด็น”นายอุดม กล่าว  
 
 
    นายอุดม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงประเด็นที่นายธนาธร เป็นผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนสิทธิสมัครรรับเลือกตั้ง อาจหมดสิทธิยุ่งเกี่ยวใดๆ ทางการเมือง ว่า การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ใช่การตัดสิทธิใดๆ ในทางการเมือง และกฎหมายห้ามไว้เฉพาะการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เท่านั้น.