'สามารถ' แนะเยาวชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้ำสถาบันฯปกป้องประเทศมายาวนาน

'สามารถ' แนะเยาวชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้ำสถาบันฯปกป้องประเทศมายาวนาน

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" แนะเยาวชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้ำสถาบันฯปกป้องประเทศมายาวนาน

วันนี้ (12 พ.ย.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” โดยระบุว่า ตนปลื้มปิติแทนคนจังหวัดอุดรธานีที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี อย่างใกล้ชิด ทั้งสองพระองค์ให้ความเมตตาแก่ประชาชนมาก ซึ่งตนได้เห็นคลิปที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนส่งมาให้รู้สึกได้ถึงพระเมตตาของทั้งสองพระองค์

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนอยากเตือนน้องๆ เยาวชนนักศึกษาที่ยังหลงผิดม็อบ 3 นิ้ว ควรเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศึกษารากเหง้าของประเทศไทยให้ดี โดยการกระทำที่นำถังขยะมาเป็นตู้ไปรษณีย์นั้นเป็นการแสดงออกที่ไม่ถูกต้อง และอย่าให้ใครมาจูงจมูกง่ายๆ สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนานปกป้องประเทศ ให้ความอบอุ่นความสามัคคีปรองดองเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์

“ธงชาติไทยนั้น ประกอบด้วย 3 สี สีแดง คือ ชาติ สีขาว คือ ศาสนา สีน้ำเงิน คือ พระมหากษัตริย์ ถ้าใครคิดร้ายต่อประเทศคิดจะแบ่งแยกประเทศก็มีอันต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน”

160516758034

ขอหยิบยกเหตุการณ์ในอดีต มีคำสายแช่งว่า


–ของใหญ่ของโตของกูดีๆ ของกูสร้าง ใครไม่ได้ช่วยเข้าทุนอุดหนุน กูสร้างขึ้นด้วยกำลังข้าเจ้าบ่าวนายของกูเอง นานไปใครไม่ใช่ลูกกู เข้ามาเป็นเจ้าของครอบครองขอผีสางเทวดาจงบันดาลอย่าให้มีความสุข–”

เป็นพระราชดำรัสของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ขณะประชวรเสด็จประทับบนเสลี่ยงบรรทมพิงพระเขนย ให้มหาดเล็กเชิญเสด็จทอดพระเนตรรอบๆ พระราชวังบวรสถานมงคล ซึ่งพระองค์ทรงสร้างขึ้นด้วยความคิดและเรี่ยวแรงของพระองค์เอง

กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เป็นสมเด็จพระอนุชาธิราชในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงร่วมกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กู้เอกราชของชาติจากพม่า และร่วมกับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีใหม่ ขณะนั้นบ้านเมืองกำลังตกอยู่ในภาวะยุ่งยากและอันตราย เพราะทั้งต้องสร้างเมืองใหม่และทำสงครามกับพม่า ซึ่งพยายามที่จะกลับมามีอำนาจเหนือไทย แต่สุดท้ายไทยก็มีเอกราชจนถึงทุกวันนี้..

160516759994

เหตุการณ์ในอดีตเป็นประวัติศาสตร์ที่จะเตือนน้องๆม็อบ 3 นิ้วได้ดี ให้ดูประเทศฮ่องกงเป็นตัวอย่าง ว่าสุดท้ายวันนี้เป็นอย่างไร นาย ธ เดินทางไปภาคใต้ ไม่มีคนต้อนรับ วันนี้ปัญหาการเมืองควรแก้ด้วยการเมืองโดยใช้กลไกในรัฐสภา หาใช่แก้โดยการล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือแอบอ้างว่าจะปฏิรูปสถาบันไม่